Thời điểm này, câu chuyện được phụ huynh có con đang theo học lớp lá ở các trường mầm non quan tâm và bàn đến nhiều nhất vẫn là việc tìm chỗ học chữ cho con. Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng khi chỉ còn hơn 5 tháng nữa con bước vào lớp 1 mà chưa biết chữ, sợ con sẽ không theo kịp bạn bè, bị cô thầy la mắng. Vì tâm lý ấy mà nhiều đứa trẻ mới hơn 5 tuổi đã phải chạy sô đi học.
Thời điểm này, câu chuyện được phụ huynh có con đang theo học lớp lá ở các trường mầm non quan tâm và bàn đến nhiều nhất vẫn là việc tìm chỗ học chữ cho con. Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng khi chỉ còn hơn 5 tháng nữa con bước vào lớp 1 mà chưa biết chữ, sợ con sẽ không theo kịp bạn bè, bị cô thầy la mắng. Vì tâm lý ấy mà nhiều đứa trẻ mới hơn 5 tuổi đã phải chạy sô đi học.
Có nhiều ý kiến khác nhau về việc cho trẻ mầm non đi học chữ. Người thì cho rằng đó là quá trình chuẩn bị tốt, giúp trẻ vào lớp 1 không bỡ ngỡ, lạ lẫm và hòa nhập nhanh chóng trong môi trường mới. Người khác lại quan niệm đó là việc làm phản giáo dục, bởi ở lứa tuổi này trẻ cần phải được vui chơi hơn là gò bó ngồi làm toán, viết chữ. Việc học trước, biết trước cũng dễ gây tâm lý chán nản cho trẻ khi bước vào năm học chính thức. Tuy nhiên, có một thực trạng là không ít trường tiểu học, thầy cô giáo chỉ thích dạy những học sinh biết chữ trước hơn là chưa biết gì. Lý do thật đơn giản: giáo viên sẽ nhàn hơn, đỡ phải vất vả với chuyện cầm tay, chỉ học sinh từng nét chữ, con tính.
Để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, hiện có rất nhiều trung tâm, điểm luyện chữ, dạy dự thính lớp 1 ra đời. Nhiều trẻ sau một ngày học tập tại trường mầm non, được cha mẹ cho ăn uống qua loa rồi vào luôn lớp học chữ. Có trẻ ngay từ khi tròn 5 tuổi đã phải nghỉ học hẳn ở trường mầm non để theo học lớp dự thính tại nhà cô. Vì thế, việc đọc thông, tính thạo ở lứa tuổi này trở nên phổ biến. Thế nhưng, theo ông Bùi Văn Phượng, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, thì đến nay chưa có bất kỳ trung tâm luyện chữ đẹp, lớp dạy dự thính nào trên địa bàn thành phố đăng ký hoạt động. Các trung tâm, lớp luyện chữ đẹp được xếp vào dạng lớp dạy năng khiếu, hoạt động ngoài giờ, do đó phòng GD-ĐT không trực tiếp quản lý.
Ngay cả chính quyền địa phương, nơi những lớp rèn chữ, học dự thính cũng không nắm được con số cụ thể, bởi theo ông Lê Thanh Đăng, Phó chủ tịch UBND phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa), do không có ai đến đăng ký nên phường chưa cấp phép cho ai. Vậy nên việc gửi con học trước sẽ là hên xui, bởi nếu phụ huynh lựa chọn được thầy cô có chuyên môn, dạy đúng chuẩn, trẻ sẽ phát triển tốt; ngược lại, với những giáo viên tay ngang, trẻ rất dễ mắc phải những lỗi căn bản ngay từ nét chữ đầu đời.
Cha mẹ nào cũng muốn con mình được bằng bạn bè. Việc cho con đi học trước cũng là với mong muốn con sẽ không gặp khó khăn khi bước vào lớp 1. Tuy nhiên, đó lại là lợi bất cập hại, vì theo kinh nghiệm của nhiều giáo viên tiểu học, những trẻ được học trước thường hay chủ quan, không còn hứng thú trong giờ học. Trẻ học trước có thể sẽ học tốt những năm đầu nhưng càng lên cao, sức học của trẻ sẽ chững lại, ảnh hưởng đến khả năng phát triển sau này.
Minh Ngọc