Báo Đồng Nai điện tử
En

Trách nhiệm của thanh niên

11:09, 08/09/2013

“Bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm không của riêng ai, là thanh niên và là đảng viên, tôi thấy mình phải gương mẫu trong nhiệm vụ thiêng liêng này.

“Bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm không của riêng ai, là thanh niên và là đảng viên, tôi thấy mình phải gương mẫu trong nhiệm vụ thiêng liêng này. Do vậy, tôi tình nguyện đi bộ đội để làm tròn trách nhiệm đối với Tổ quốc”, lời chia sẻ của tân binh Nguyễn Đông Hải (ngụ xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) cũng là tâm sự chung của 1.550 tân binh Đồng Nai lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đợt II-2013 (ngày 10-9). Tất cả họ đều thể hiện quyết tâm phấn đấu rèn luyện trong môi trường quân đội để bản thân được trưởng thành, tạo lập lối sống kỷ luật và quan trọng là làm tròn trách nhiệm thiêng liêng của người thanh niên đối với Tổ quốc.

Để có được quyết tâm của hàng ngàn thanh niên ấy (cũng như hàng vạn tân binh nhập ngũ ở các đợt tuyển quân trước đây), Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) và các địa phương ở Đồng Nai đã chuẩn bị thật chu đáo và dài hơi trong công tác tuyển quân, từ các bước bám sát cơ sở nắm nguồn lực thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, công tác khám tuyển sức khỏe, tuyển chọn, phát lệnh thanh niên lên đường nhập ngũ..., đảm bảo cho việc xét đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn và chất lượng quân theo quy định, “tuyển người nào chắc người đó”…

Với cách thức tuyển chọn “3 bình cử, 4 công khai”, các địa phương đã chủ động phát huy tốt dân chủ cơ sở, trong bình cử đã chú trọng đến chất lượng, ưu tiên xét chọn những thanh niên có tuổi đời trẻ, sức khỏe tốt, trình độ học vấn cao. Đặc biệt, việc công khai danh sách thanh niên để người dân bình cử, lựa chọn đã giúp các gia đình và thanh niên nhận thức đầy đủ quyền lợi của mình, từ đó tự nguyện thi hành Luật NVQS.

Ngoài việc tặng quà, tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, Hội đồng NVQS các địa phương còn thường xuyên “bám từng nhà, rà từng người” để tuyên truyền, vận động thanh niên chấp hành Luật NVQS, hăng hái đăng ký, sẵn sàng nhập ngũ khi có lệnh; đồng thời tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các thanh niên và gia đình để kịp thời giải tỏa những thắc mắc, khiếu nại của gia đình và thanh niên trúng tuyển, từ đó tạo ra không khí an tâm, phấn khởi cho thanh niên khi lên đường tòng quân.

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, trong thời gian thanh niên tại ngũ, các địa phương còn tạo điều kiện, giúp đỡ các gia đình thanh niên làm ăn kinh tế, ổn định cuộc sống để giúp thanh niên yên tâm phục vụ trong quân ngũ đúng thời gian quy định. Khi hoàn thành nhiệm vụ, quân nhân xuất ngũ trở về còn được hỗ trợ dạy nghề, tạo công ăn việc làm để ổn định cuộc sống...

Những việc làm chặt chẽ, thiết thực của Hội đồng NVQS và các địa phương trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần khơi gợi tinh thần yêu nước, tạo khí thế hăng hái tòng quân bảo vệ Tổ quốc của hàng vạn thanh niên Đồng Nai thời gian qua, như lời tân binh Nguyễn Minh Tiến (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) tâm sự trước giờ lên đường: “Bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng mà ai cũng phải làm. Được sống và được rèn luyện, thử thách trong môi trường quân đội là dịp để thanh niên trải nghiệm mình, để góp phần làm cho cuộc sống ngày càng thêm ý nghĩa”.

Phạm Mai

Tin xem nhiều