Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm giàu không dễ

10:09, 29/09/2013

Đây không phải là lần đầu tiên người dân Đồng Nai “sục sôi” với phong trào trồng dó bầu để tạo trầm hương. Giấc mộng làm giàu từ loại cây này ở những năm 2005-2006 đã từng một thời làm mưa làm gió huyện vùng sâu Tân Phú.

Đây không phải là lần đầu tiên người dân Đồng Nai “sục sôi” với phong trào trồng dó bầu để tạo trầm hương. Giấc mộng làm giàu từ loại cây này ở những năm 2005-2006 đã từng một thời làm mưa làm gió huyện vùng sâu Tân Phú. Người thành công không bao nhiêu, song người thất bại lại nhiều, khiến phong trào lắng xuống.

Năm 2012 đến nay, dó bầu sốt trở lại. Nhiều vườn trồng mới dó bầu mọc lên, hồi sinh giấc mộng làm giàu của người nông dân khi những đồn thổi về giá trị và giá bán của trầm hương lan rộng.

Nhưng, có 2 vấn đề lo ngại cần đặt ra. Thứ nhất, trầm hương trên cây dó bầu không tự sinh ra, chúng cần đến can thiệp của con người. Có đến 13 loại thuốc cấy tạo trầm thử nghiệm ở đây. Thực tế, đại bộ phận các loại thuốc cấy tạo trầm trước đây còn hạn chế về tác dụng, không có trầm hoặc ít, chất lượng kém, thị trường không chấp nhận. Có loại khi cấy vào cây dó bị phân hủy, rỗng cây, làm chết đứng hoặc gãy gục ngổn ngang. Người bán thuốc, người đi cấy tạo trầm theo hợp đồng tiền đã bỏ túi,  tìm cách lẩn trốn.

Thứ hai, có quá ít thông tin về thị trường mua bán, nhu cầu, giá cả của trầm hương. Phần lớn những người nông dân cho biết, họ chỉ biết trồng dó bầu tạo trầm sinh lãi lớn ở thời điểm hiện tại, không biết người mua đến từ đâu và trầm sẽ bán đi đâu. Đặt trường hợp tất cả người trồng dó bầu đều tạo trầm thành công, thì sau 9-10 năm nữa, liệu trầm hương còn có giá cao, nhu cầu lớn, khi không chỉ Đồng Nai mà khắp cả nước, từ Lâm Đồng, Bình Phước đến Tây Nam bộ, Tây Nguyên... hàng chục ngàn hộ đổ xô trồng dó bầu để tạo trầm? Theo Wikipedia, không chỉ ở Việt Nam, mà các nước nhiệt đới khác, như: Thái Lan, Malaysia... cũng là những nước cung cấp trầm hương khá lớn.

Không ai dám khẳng định trồng dó bầu chắc chắn sẽ có trầm, cũng không ai dám bảo có trầm rồi, chắc chắn sẽ bán được giá cao. Hiện tại, khi những vườn dó bầu chưa kịp lớn, nhiều cơ sở sản xuất trầm tại Tân Phú cho biết, thương nhân từ Trung Quốc, Đài Loan đã chỉ chọn mua những loại trầm có phẩm cấp cao, không còn “vơ bèo vạt tép” như trước. Đây cũng là thông tin cần lưu ý, bởi 8-10 năm sau, khi những vườn dó bầu đã hút hết tiền bạc đầu tư của người dân, mà trầm hương không còn được giá thì thiệt hại khó lòng đong đếm.

Điều người nông dân cần nhất bây giờ, là tiếng nói khuyến cáo và những thông tin rõ ràng hơn từ phía các nhà chuyên môn, từ phía ngành nông nghiệp về thị trường, nhu cầu, rủi ro... để “giấc mộng trầm hương” bớt mờ mịt.  

Kim Ngân

 

Tin xem nhiều