Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó dẹp hàng dỏm?

11:09, 18/09/2013

 “Dường như ở Đồng Nai nơi nào có khu công nghiệp là phát sinh chợ vỉa hè, chợ chồm hổm bán hàng cho công nhân. Hầu hết hàng hóa là loại rẻ tiền, không biết xuất xứ hoặc là hàng dỏm”, một cán bộ quản lý thị trường tỉnh khẳng định.

 “Dường như ở Đồng Nai nơi nào có khu công nghiệp là phát sinh chợ vỉa hè, chợ chồm hổm bán hàng cho công nhân. Hầu hết hàng hóa là loại rẻ tiền, không biết xuất xứ hoặc là hàng dỏm”, một cán bộ quản lý thị trường tỉnh khẳng định.

Quả thật, đi bất kỳ khu chợ ven đường nào ở gần các khu công nghiệp đều có thể dễ dàng nhận ra các loại hàng hóa đó chất lượng ra sao, từ thực phẩm đến mỹ phẩm và hàng tiêu dùng hàng ngày khác. Thói quen tiện lợi cùng với mức thu nhập không dư dả gì nên số đông công nhân, lao động thường dễ dãi trong mua sắm, cho dù có thể biết mặt hàng đó không đảm bảo về chất lượng.

Hàng giả, hàng nhái tràn lan khiến cho các tiểu thương ở các chợ phải khóc ròng vì không thể cạnh tranh với các điểm, quầy bán hàng lưu động với hàng dỏm giá rẻ tại các chợ tự phát ven đường. Còn doanh nghiệp sản xuất trong nước, ngoài gánh nặng tính toán về thị trường, chất lượng, giá cả, cũng rất mệt mỏi vì luôn canh cánh âu lo trước vấn nạn làm hàng nhái, hàng giả. Phải chăng vì các cơ quan chức năng khó dẹp hàng giả, hàng dỏm nên ông Trần Đình Thiện, Trưởng đại diện khu vực miền Đông của Công ty TNHH mỹ phẩm Lan Hảo (TP. Hồ Chí Minh), đã phải thốt lên rằng: “Không đâu dễ làm hàng giả như ở thị trường Việt Nam. Do xử lý chưa nghiêm nên doanh nghiệp trong nước ngày càng đuối sức trong cuộc chiến chống hàng giả”.

Xác lập một môi trường làm ăn cạnh tranh bình đẳng, tạo cơ hội cho người buôn bán, doanh nghiệp sản xuất chân chính tồn tại và phát triển, đồng thời bảo vệ sức khỏe, lợi ích người tiêu dùng phải đặt vấn đề trách nhiệm từ phía các cơ quan quản lý nhà nước. Nếu các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường còn thờ ơ hoặc nại lý do khó khăn để không thường xuyên ra tay dẹp nạn hàng giả, hàng dỏm được bày bán công khai thì sẽ dẫn đến nhiều xáo trộn, tiêu cực trong hoạt động kinh tế lẫn đời sống xã hội. 

Thiết nghĩ, phải đẩy mạnh chương trình “Đưa hàng Việt đến công nhân” ở các khu công nghiệp trong tỉnh nhiều hơn nữa. Song song với việc giới thiệu hàng Việt có chất lượng với giá cả phải chăng đến công nhân, cần triển lãm các mẫu hàng giả, hàng dỏm kém chất lượng để tuyên truyền, tăng thêm sự hiểu biết trong mua sắm cho người tiêu dùng.

XUÂN PHÚ

Tin xem nhiều