Báo Đồng Nai điện tử
En

Không giữ tư duy "cơi nới"

11:06, 08/06/2015

Trưa thứ bảy, lái xe vào sân bay Tân Sơn Nhất. Nhích từng mét một, cả vào lẫn ra. Có tí bức xúc! Công suất của sân bay Tân Sơn Nhất theo quy hoạch chính thức được duyệt lần cuối cùng là 20 triệu lượt hành khách/năm. Năm ngoái đã là 22.140.349 lượt hành khách.

“Trưa thứ bảy, lái xe vào sân bay Tân Sơn Nhất. Nhích từng mét một, cả vào lẫn ra. Có tí bức xúc! Công suất của sân bay Tân Sơn Nhất theo quy hoạch chính thức được duyệt lần cuối cùng là 20 triệu lượt hành khách/năm. Năm ngoái đã là 22.140.349 lượt hành khách. Tăng trưởng bình quân trong 10 năm 2005-2014 là 13%/năm. Nếu trong giai đoạn 2015-2024 mà tăng trưởng bình quân là 10%/năm, thì đến khi có sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất phải có khả năng phục vụ... 57.426.000 lượt hành khách!

Dù cơi nới thế nào, không bao giờ sân bay Tân Sơn Nhất có thể phục vụ được 57 triệu lượt hành khách mỗi năm. Nghĩa là từ nay đến khi có sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ngày càng tắc hơn và chỉ phục vụ được một phần nhu cầu của thị trường hàng không. Sẽ không có tăng trưởng 10%/năm”.

Bài viết trên là của ông Lương Hoài Nam - Tổng giám đốc Hãng hàng không tư nhân Hải Âu - công khai trên trang cá nhân, được nhiều báo điện tử trích dẫn như một quan điểm của người trong cuộc giữa lúc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang trong thời gian chờ Quốc hội quyết định xây dựng hay không.

Nhưng rõ ràng, từ rất nhiều ý kiến của doanh nghiệp/chuyên gia, thì tư duy “cơi nới” sân bay Tân Sơn Nhất hiện hữu để tránh phải bỏ hàng tỷ USD xây sân bay Long Thành là thiếu khả thi. Cơi nới Tân Sơn Nhất để tránh phải xây Long Thành là luận điểm chính trong mọi tranh luận về siêu dự án này. Song đến lúc này, cuộc tranh luận gần như ngã ngũ khi rất nhiều chứng cứ được đưa ra là không thể cơi nới Tân Sơn Nhất thêm nữa, đặc biệt là khi hạ tầng giao thông kết nối sân bay đang quá tải: quá tải không gian, quá tải hạ tầng, quá tải dịch vụ, quá tải hành khách, quá tải không lưu… là những  yếu tố khiến việc cơi nới Tân Sơn Nhất, theo nhiều ý kiến chuyên gia, là vô cùng tốn kém và không giải quyết được vấn đề.

Vẫn chưa có “phán quyết” cuối cùng của Quốc hội về việc có thông qua dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hay không, nhưng đa số ý kiến tại nghị trường đều ủng hộ.

Chính thức có trong quy hoạch phát triển vùng Đông Nam bộ từ 10 năm nay, song khu vực Long Thành đã được nhắm đến cho việc phát triển hàng không từ năm 1997. Chừng ấy năm, hàng chục ngàn người dân chấp nhận “treo” ruộng, vườn, nhà cửa để chờ dự án. UBND tỉnh cũng đã tính toán đâu vào đấy việc di dời, tái định cư cho hàng ngàn hộ dân trong vòng dự án. Vậy nên, “quan” ngóng một, thì dân ngóng sân bay đến mười. Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai, đến nay 100% người dân (tức 4.541 hộ dân) trong vùng quy hoạch sân bay đều đồng thuận và đề nghị dự án sớm được thực hiện để họ sớm di dời và ổn định cuộc sống.

 

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều