Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây khó, "đạp" dễ

09:05, 04/05/2015

Đầu tháng 4 vừa qua, nhiều nông dân nuôi heo Đồng Nai "tá hỏa" khi chương trình "Chuyển động 24 giờ" của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đưa tin heo chết vì dịch bệnh tại Đồng Nai, trong đó có nội dung:

Đầu tháng 4 vừa qua, nhiều nông dân nuôi heo Đồng Nai “tá hỏa” khi chương trình “Chuyển động 24 giờ” của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đưa tin heo chết vì dịch bệnh tại Đồng Nai, trong đó có nội dung: “…hàng trăm con lợn chết do bệnh dịch không được tiêu hủy mà lại vứt bỏ ra suối, gây ô nhiễm môi trường và có nguy cơ lây lan dịch bệnh nghiêm trọng tại xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai…”. Sau đó mấy ngày, bản tin thời sự trên VTV1 tiếp tục đưa tin người dân sống gần khu vực suối tại xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất) kêu cứu vì phải chịu ảnh hưởng nặng nề do mùi hôi thối từ xác heo đã phân hủy bốc lên.

Trước thông tin này, UBND tỉnh đã phải chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan làm rõ thông tin trên, và sau đó cuộc họp về nội dung này đã diễn ra tại huyện Cẩm Mỹ với sự tham gia của đại diện Cơ quan Thú y vùng 6, Chi cục Thú y Đồng Nai và Trạm Thú y Cẩm Mỹ cùng với sự làm chứng của nhiều nông dân chăn nuôi. Theo biên bản kiểm tra, từ ngày 2 đến 10-4, sau khi nhận được tin báo của người dân về dịch bệnh heo tai xanh đang xảy ra tại ấp 4, xã Sông Nhạn, Chi cục Thú y Đồng Nai phối hợp với các cơ quan, đơn vị giám sát chặt chẽ diễn biến đàn heo của các hộ chăn nuôi. Kết quả kiểm tra cho thấy, đàn heo của 7 hộ chăn nuôi quanh khu vực suối có 56 con heo nái và 978 heo thịt đều trong tình trạng ổn định, không có dịch bệnh. Chính quyền địa phương cũng đã tổ chức thu gom, tiêu hủy xác 38 con heo con chết đựng trong bao thả từ trên thượng nguồn đổ về dưới lòng suối từ đoạn cầu số 4 đến ấp 6.

Như vậy, 2 vấn đề đã được làm rõ: không có dịch bệnh lan tràn tại khu vực; số lượng heo chết tại con suối trong khu vực xã Sông Nhạn là 38 con, được thả xuống từ thượng nguồn, không có chuyện “hàng trăm con heo bốc mùi hôi thối” như VTV đã đưa.

Chuyện nông dân bị ảnh hưởng kiểu “con sâu làm rầu nồi canh” như trên trước nay không thiếu. Cách đây vài năm, thông tin nông dân nuôi heo Đồng Nai dùng chất cấm trong chăn nuôi bị thổi phồng lên cũng một phen khiến nông dân khốn đốn, sau khi được làm rõ thì giá đã giảm sâu, nông dân đã thiệt hại, thương hiệu heo Đồng Nai xây đắp hàng chục năm cũng bị ảnh hưởng theo.

Người tiêu dùng cần được thông tin đầy đủ về những gì mà họ mua/dùng hàng ngày, song kiểu đưa tin thổi phồng số liệu và kết luận vội vàng có thể đạp đổ bao công sức xây dựng thương hiệu nông sản của một vùng mà nông dân mất bao công sức và thời gian đóng góp, xây dựng.

P.V

 

 

Tin xem nhiều