Gần đây nhiều báo đưa tin hàng Thái Lan đang có một cuộc "xâm lăng" thị trường Việt Nam một cách đầy thuyết phục với tỷ lệ không ngừng tăng lên ở nhiều nhóm, ngành hàng: thực phẩm, may mặc, hàng gia dụng...
Gần đây nhiều báo đưa tin hàng Thái Lan đang có một cuộc “xâm lăng” thị trường Việt Nam một cách đầy thuyết phục với tỷ lệ không ngừng tăng lên ở nhiều nhóm, ngành hàng: thực phẩm, may mặc, hàng gia dụng... Rất “khôn ngoan” khi đánh trúng một khoảng trống lớn trên thị trường Việt Nam, hàng Thái ngày càng được chuộng. Khoảng trống đó thể hiện ở chỗ, người tiêu dùng Việt đã mang tâm lý ngán ngẩm, ngại ngùng với hàng Trung Quốc, giá rẻ nhưng kém bền và độc hại, trong khi hàng Việt Nam dù có nhiều nỗ lực, song vẫn mới chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu của đa số người tiêu dùng - vốn đòi hỏi những mặt hàng chất lượng ổn, an toàn, giá phải chăng. Khái niệm “phải chăng” không nằm ở chỗ “rẻ” nữa, mà là “hợp lý”, vì họ đã quá mệt mỏi với hàng Trung Quốc bình dân - cực rẻ và cực kém chất lượng. Và hàng Thái đáp ứng đúng tiêu chí này: chất lượng tốt, hợp thị hiếu, giá hợp lý, mẫu mã đa dạng.
Và không chỉ có hàng hóa, người Thái còn đầu tư mạnh vào mạng lưới phân phối, bán lẻ của Việt Nam bằng cách mua lại hoặc đầu tư cổ phần vào các chuỗi siêu thị lớn như Metro và mới đây nhất là Nguyễn Kim thông qua việc mua lại cổ phần từ công ty mẹ. Trước đó là C.P Việt Nam, Red Bull, Prime Group, Nhựa Tiền Phong, Nhựa Bình Minh... Nhiều chuyên gia cho rằng, đó là những nước cờ hết sức khôn ngoan khi tạo cơ sở cho hàng Thái gia nhập thị trường các quốc gia trong khối ASEAN ngày càng nhiều. Đặc biệt, họ tận dụng rất tốt lợi ích mà Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) mang lại (dự kiến thành lập năm 2015). Theo đó, hàng hóa tham gia trên thị trường các nước trong khối ASEAN sẽ tiến dần đến thuế suất bằng 0%. Và lúc đó, với những lợi thế có sẵn về chất lượng và mẫu mã, hàng hóa Thái Lan lại có cơ hội vào Việt Nam với giá rẻ hơn hiện tại.
Vậy hàng Việt “lấy” gì để đấu với hàng Thái? Hoặc “xa xôi” hơn là hàng Singapore, Malaysia trong vòng chỉ 2-3 năm nữa? Nỗi lo là có thật, dù hàng Việt Nam mấy năm qua đang dần tốt lên trong mắt người tiêu dùng. Nhưng phải thừa nhận ở mặt bằng chung, do hàng Trung Quốc bình dân quá yếu kém về chất lượng nên so với hàng Trung Quốc, đúng là hàng Việt đang thắng thế dù giá có nhỉnh hơn một chút. Song, với hàng Thái Lan hay Singapore, Malaysia lại là chuyện khác. Một khi hàng hóa từ những nước nói trên không còn phải chịu thuế, thấp xuống, thì những doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam vốn còn non trẻ sẽ chịu nhiều tác động.
Và câu hỏi là, liệu doanh nghiệp Việt có kịp “lớn” lên?
Vi Lâm