Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ bàn tay đến bàn tay

08:10, 28/10/2014

Khởi đi từ một nhóm tình nguyện viên trên mạng xã hội với tên gọi "Ủng hộ hoa quả sạch Đà Lạt - Lâm Đồng", đến nay, nhiều điểm bán cà chua Đà Lạt - Lâm Đồng phi lợi nhuận đang chiếm được nhiều cảm tình của người tiêu dùng TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Khởi đi từ một nhóm tình nguyện viên trên mạng xã hội với tên gọi “Ủng hộ hoa quả sạch Đà Lạt - Lâm Đồng”, đến nay, nhiều điểm bán cà chua Đà Lạt - Lâm Đồng phi lợi nhuận đang chiếm được nhiều cảm tình của người tiêu dùng TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Các bạn thanh niên, sinh viên tình nguyện mua cà chua từ các nhà vườn ở Lâm Đồng, thuê xe chở về điểm bán, bỏ công bán và giao cà chua đến người tiêu dùng khi mua số lượng lớn. Tất cả những hoạt động nói trên đều miễn phí công, với mục đích giúp nhà vườn bằng cách mua cà chua với giá cao hơn 4-5 lần giá thương lái. Ngoài ra, các bạn còn tổ chức chế biến tương cà chua, tương ớt từ nguồn cà chua sạch của nông dân rồi bán với giá phải chăng, cố gắng giúp cho đầu ra của nông dân trồng cà chua Lâm Đồng đỡ gian nan hơn.

Thời điểm này, nhiều ruộng cà chua đang chín rục ở Lâm Đồng, có nơi đổ cho trâu bò ăn vì công hái không bù lại được chi phí, khi giá mua tại ruộng có khi chưa nổi 1 ngàn đồng/kg.

Nhìn nhận thực tế, có lẽ dù rất cố gắng, nhưng những hoạt động tình nguyện của những nhóm ủng hộ cà chua Đà Lạt sẽ không giúp được quá nhiều cho nông dân. Tuy nhiên, sự lan tỏa về tinh thần của những hoạt động như trên đến người tiêu dùng là rất lớn. Hàng trăm ngàn lượt chia sẻ thông tin trên các trang mạng xã hội có thể không giúp quá nhiều cho việc tăng thêm số lượng tiêu thụ cà chua, bởi hiện tại chỉ mới có một số điểm bán tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhưng gợi lên nhiều suy nghĩ tích cực cho người tiếp nhận thông tin, về những hành động thiết thực và cụ thể trong lựa chọn/tiêu dùng/ủng hộ nông sản của những người nông dân Việt Nam.

Nhiều năm nay, không chỉ cà chua mà nhiều loại nông sản khác của nông dân Việt Nam lao đao trong thế cạnh tranh yếu ớt về giá với nông sản Trung Quốc. Nông sản Trung Quốc nhiều tai tiếng, nhưng vẫn tiêu thụ tốt nhờ giá quá rẻ, trong khi nông sản sạch của nhiều địa phương “chết lên chết xuống” vì bí đầu ra. Ở những giai đoạn này, có lẽ cần đến một chút “tinh thần dân tộc” trong cách lựa chọn của người tiêu dùng. Trước khi mua bán, nên dành vài giây để cân nhắc, liệu mình có thể ủng hộ nông sản trong nước không, có quá khó khăn để mua hàng trong nước hay không, hay nhất thiết phải mua nông sản nhập khẩu... Những quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản cũng từng sử dụng tinh thần dân tộc để nuôi dưỡng và vực dậy nền sản xuất trong nước, cả nông nghiệp lẫn công nghiệp, bởi ngay những bước khởi đầu, khó lòng đòi hỏi sản phẩm hoàn hảo 100% từ những nông dân, nhà sản xuất của một quốc gia chưa có nhiều thời gian phát triển kinh tế bằng những nước khác. Tuy nhiên, hãy cứ tin, khi được ủng hộ rộng rãi, hàng hóa Việt và nông sản Việt sẽ có thêm động lực để hoàn thiện hơn nữa về lâu dài.

Và trước mắt, để những người nông dân bớt rơi nước mắt bên những ruộng cà chua, dưa hấu, bắp cải... mà đến đổ bỏ cho trâu bò cũng không xuể.

Kim Ngân

 

Tin xem nhiều