Biết bao "đại gia" một thuở đã từng "ôm" đất Long Thành, Nhơn Trạch đến giờ này vẫn đang dở khóc dở cười vì bán không xong.
Biết bao “đại gia” một thuở đã từng “ôm” đất Long Thành, Nhơn Trạch đến giờ này vẫn đang dở khóc dở cười vì bán không xong. Những năm 2008-2010, ăn theo các dự án như thành phố mới Nhơn Trạch, trung tâm hành chính Đồng Nai… rất nhiều người từ TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai thi nhau mua đất xung quanh những khu vực có hơi hướng dự án, những công ty bất động sản lớn nhỏ tranh thủ mua đất để làm dự án khu dân cư. Người có tiền thì mua nhiều, ít thì gom góp nhau hoặc huy động vốn để mua bằng được đất xung quanh những khu vực này. Có người mạnh tay vay vốn ngân hàng, ôm hàng chục hécta đất để chờ thời cơ. Hầu hết đất đai được mua đều là đất nông nghiệp sang tay, những vùng đất trồng cây nông nghiệp hoa lợi thấp được “thổi” lên, giá tăng hàng ngày, nhiều người tranh nhau mua như sợ hết!
Rồi kinh tế khó khăn, bất động sản gặp khủng hoảng, hàng loạt dự án “đắp chiếu” không thể triển khai. Đất đai “án binh bất động”, vì nếu không có các dự án “hầm hố” đó, thì hàng ngàn hécta đất ở những khu vực này hầu hết chỉ là đất nông nghiệp bình thường, lại nằm trong vùng quy hoạch, trị giá không cao và vấn đề lớn nhất là chẳng có “thị trường” nào cho những mảnh đất này có thể mua đi bán lại để cắt lỗ, chứ chưa nói kiếm lời.
Cho đến giờ này, hàng ngàn hécta đất ở Long Thành, Nhơn Trạch vẫn treo, như một minh chứng cho thất bại của khát vọng làm giàu chóng vánh từ đất của nhiều người.
Nay lại đến thông tin “sốt” đất tại khu vực quy hoạch dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Một vài tờ báo giật tít “Sốt đất khu vực sân bay”, và hàng loạt các trang mạng, diễn đàn liên quan đến bất động sản ăn theo bằng những thông tin, như: “đất Long Thành, Nhơn Trạch nóng theo dự án sân bay”, “đất Long Thành tăng giá”, “nhanh tay mua đất Long Thành để đón gió sân bay”… Không loại trừ những thông tin trên các trang mạng, diễn đàn bất động sản đã được “thổi” lên để đất đóng băng khu vực này có cơ hội bán được. Tuy nhiên, khảo sát thực tế của phóng viên Báo Đồng Nai tại một số xã có đất gần sân bay quốc tế Long Thành, như: Long An, Bình Sơn, Lộc An, Cẩm Đường... cho thấy, những thông tin trên là thiếu chính xác. Cho đến hiện tại, tình hình mua bán đất ở những khu vực xoay quanh dự án sân bay vẫn rất trầm lắng, bình thường. Chủ tịch UBND xã Long An Nguyễn Duy Phương khẳng định: “Một số trang mạng, báo đưa tin bất động sản ở vùng này bắt đầu sôi động khoảng nửa tháng nay là sai. Vì chuyển nhượng đất đai hầu hết phải qua xã, nhưng nửa tháng qua các hồ sơ sang tên, chuyển nhượng đất đai vẫn bình thường như những tháng trước đó, khoảng 6-7 hồ sơ/tuần” (Báo Đồng Nai số ra ngày 20-10-2014).
Cần cẩn trọng với những thông tin sốt đất hay đất tăng giá xoay quanh thông tin về các dự án lớn. Hiện tại, sân bay Long Thành vẫn chưa trình Quốc hội và chưa được Quốc hội phê duyệt, do đó chưa thể hy vọng gì ở khu vực này. Thêm vào đó, Luật Đất đai mới đã có hiệu lực từ tháng 7-2014 với nhiều ràng buộc và quy định mới về mua bán, chuyển nhượng, đầu tư dự án từ đất đai... Vì vậy, tình trạng đầu cơ tràn lan dựa trên những thông tin thiếu chính xác và hiểu biết pháp lý hạn chế có thể khiến người đầu cơ “tiền mất tật mang” thêm một lần nữa.
Vi Lâm