Báo Đồng Nai điện tử
En

"Cuồng" công nghệ

10:09, 22/09/2014

Những ngày này, dân mê đồ công nghệ Việt Nam đang "phát cuồng" lên vì sự kiện hãng Apple cho ra mắt 2 mẫu iPhone mới là iPhone 6 và iPhone 6 Plus (mở bán vào trung tuần tháng 9 vừa qua).

Những ngày này, dân mê đồ công nghệ Việt Nam đang “phát cuồng” lên vì sự kiện hãng Apple cho ra mắt 2 mẫu iPhone mới là iPhone 6 và iPhone 6 Plus (mở bán vào trung tuần tháng 9 vừa qua). Nhiều người tranh thủ nhờ người thân mua tại Mỹ, Singapore, Úc… hoặc bất cứ quốc gia nào từ 11 quốc gia chính thức phân phối iPhone 6 của Apple.

Trên các trang mạng xã hội, rất nhiều người nhận đặt hàng iPhone 6 dạng “xách tay” về Việt Nam với giá trên trời, dao động từ 21 - 24 triệu đồng/chiếc tùy dung lượng bộ nhớ, cá biệt có nơi rao giá iPhone 6 128GB màu vàng lên đến gần 60 triệu đồng/ chiếc. Tại Mỹ, giá một chiếc iPhone 6 dao động từ 199 -399 USD và iPhone 6 Plus chỉ từ 299-499 USD (kèm theo hợp đồng sử dụng mạng).

Cơn “cuồng” công nghệ đối với mẫu điện thoại thông minh này tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn cao trào, có người sẵn sàng bỏ 30-50 triệu đồng để mua mẫu iPhone mới dù biết nó sẽ rớt giá ngay sau 1-2 tháng, khi các nhà nhập khẩu và kinh doanh hàng công nghệ trong nước như Viettel hay FPT chính thức phân phối iPhone 6 tại Việt Nam.

Bỏ qua những ưu điểm/ưu việt/đột phá của sản phẩm điện thoại thông minh này, người ta tự hỏi, điều gì đã khiến một quốc gia chưa giàu có gì như Việt Nam bỏ hàng đống tiền để mua/đổi một chiếc điện thoại mà đa số họ thấy không thực sự cần thiết, cũng không biết cách tận dụng hết các chức năng? Về giá, mỗi chiếc điện thoại iPhone hiện nay trị giá trung bình ngang với 50% thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam trong năm 2013, nghĩa là phải bỏ 1/2 tổng số tiền kiếm được trung bình trong 1 năm chỉ để mua 1 chiếc điện thoại.

Tuy nhiên, những người trẻ Việt Nam có vẻ như đang coi mức giá đó là xứng đáng khi mức độ tiêu thụ iPhone tăng vọt. Báo điện tử Dân Trí dẫn nguồn từ hãng tin Reuters cho biết, Apple đã nhìn nhận và nhắc đến thị trường Việt Nam như một thị trường đầy tiềm năng trong thời gian sắp tới. Apple cho biết, doanh số điện thoại iPhone tại Việt Nam trong quý I năm nay tăng hơn gấp đôi, và tốc độ tiêu thụ gấp 5 lần so với mức tăng tại thị trường  Ấn Độ.

Điện thoại, máy tính bảng và đồ chơi công nghệ đắt tiền gần như đã trở thành một phần cuộc sống của giới trẻ Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ đô thị và không ai còn ngạc nhiên trước hình ảnh những cô cậu học sinh, sinh viên có khi chưa kiếm ra tiền nhưng đã sử dụng chiếc điện thoại hàng chục triệu đồng. Và đa số dùng chúng cho các nhu cầu giải trí và sĩ diện nhiều hơn là phục vụ để phát triển những kỹ năng tốt cho bản thân. Dĩ nhiên, xã hội tiêu dùng khuyến khích mua sắm, song lạm dụng, chạy đua với đồ công nghệ cũng được coi là một căn bệnh thời đại với nhiều tác hại, cần suy xét kỹ, chưa kể những tác động đến trí não và sức khỏe của người dùng khi họ dành phần lớn thời gian đắm chìm trong chúng.

Vi Lâm

 

 

Tin xem nhiều