Báo Đồng Nai điện tử
En

Diễn đàn ảo, quyền lực thật

10:06, 23/06/2014

Báo Pháp Luật TP.Hồ Chí Minh mới đây đã đặt ra vấn đề một số diễn đàn trên mạng internet đang ngày một trở nên quyền lực hơn khi núp dưới "lớp áo" là các diễn đàn chia sẻ kiến thức về thời trang, công nghệ, nuôi con, làm đẹp…

Báo Pháp Luật TP.Hồ Chí Minh mới đây đã đặt ra vấn đề một số diễn đàn trên mạng internet đang ngày một trở nên quyền lực hơn khi núp dưới “lớp áo” là các diễn đàn chia sẻ kiến thức về thời trang, công nghệ, nuôi con, làm đẹp…

Quyền lực này thể hiện ở nhiều khía cạnh, nhưng chung nhất, phải bắt nguồn từ những diễn đàn có khả năng thu hút hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu thành viên, và quyền lực thật của các diễn đàn ảo thể hiện trong các nhận xét tốt - xấu, có khả năng phương hại đến các doanh nghiệp và thương hiệu.

Thông thường, các diễn đàn sẽ có nhiều chủ đề khác nhau để các thành viên vào chia sẻ dưới các nickname ảo trên mạng internet. Thông qua đó, kiến thức, thương hiệu, kinh nghiệm cũng được họ mách nước cho nhau. Sẽ không có gì đáng nói nếu các thành viên chỉ dừng lại ở mức độ sẻ chia kinh nghiệm. Song, trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ nói xấu, tung tin đồn giả, thậm chí mạt sát hoặc tạo chứng cứ giả áp lên các cá nhân, doanh nghiệp, mặt hàng, thương hiệu… làm họ lao đao “sống dở chết dở”, bởi những mục đích xấu này lại được núp dưới những mỹ từ “vì cộng đồng”, “vì lợi ích người tiêu dùng”… Mới đây nhất, một doanh nghiệp chuyên bán yến sào và hàng tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh đã phải tuyên bố sẽ làm đơn khởi kiện một cá nhân về việc thông qua một vài diễn đàn (tự tạo hoặc có sẵn), cá nhân này đã tạo chứng cứ, quay clip, tung tin đồn doanh nghiệp bán yến giả và hàng hiệu giả. Vụ việc này gây ầm ĩ trên các diễn đàn suốt một thời gian dài và cho đến nay vẫn chưa kết thúc.

Trong việc này, vấn đề nằm ở một số câu hỏi: thứ nhất, ai đảm bảo những thông tin mà các thành viên khởi tạo hoặc chia sẻ trên diễn đàn là chính xác và có căn cứ? Thứ hai, ai bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, cá nhân, thương hiệu... trong trường hợp họ bị vu khống? Và cuối cùng, có phải những diễn đàn nói trên thực sự là phi lợi nhuận?

Thực tế, nhiều doanh nghiệp không còn lạ lẫm gì với những diễn đàn quyền lực ấy, song họ không có cách nào khác hơn là phải khởi kiện ra tòa nếu tình cờ biết được những thông tin vô căn cứ, thậm chí vu khống trên các diễn đàn ảo. Nhưng, lấy lại uy tín sau khi những thông tin xấu trên mạng lan truyền nhanh như chớp với hàng trăm ngàn lượt truy cập không hề dễ dàng, việc khởi kiện cũng rất khó khăn bởi các nickname đều là ảo, dù cũng có quy định. Và quan trọng nhất, nhiều diễn đàn hiện nay vì mục tiêu lợi nhuận nên sẵn sàng bán quảng cáo, bán topic (doanh nghiệp trả tiền để được tạo một chủ đề khen ngợi) hay thậm chí chi nhiều tiền để hạ đối thủ (trả tiền để diễn đàn tạo topic nói xấu đối thủ). Thử tham khảo giá trên một diễn đàn đình đám về kinh nghiệm nuôi dạy trẻ, có thể thấy đây là nơi tạo lợi nhuận khá khổng lồ khi bán một topic trong 1 tuần (topic được giữ trong 1 tuần), giá lên đến 60 triệu đồng.

Có lẽ, nhà quản lý nên cân nhắc thêm về sự kiểm soát nội dung thông tin trên các diễn đàn ảo tồn tại tràn lan, khi quyền lực của họ là có thực, ít nhất, không để các diễn đàn trở thành nơi tung tin đồn vô căn cứ với mục đích vụ lợi.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều