Hiện nay, hầu hết các bệnh viện công lập đều kêu quá tải bệnh nhân. Thiết kế của bệnh viện không còn phù hợp với lượng bệnh nhân đến thăm khám và điều trị hàng ngày.
Hiện nay, hầu hết các bệnh viện công lập đều kêu quá tải bệnh nhân. Thiết kế của bệnh viện không còn phù hợp với lượng bệnh nhân đến thăm khám và điều trị hàng ngày. Thế nhưng, nói như giám đốc một bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh thì “càng quá tải bệnh viện càng mừng”!
Ai cũng biết, quá tải bệnh viện dẫn đến nhiều hệ lụy. Từ việc bệnh nhân phải chờ đợi nhiều giờ mới đến lượt khám; bác sĩ phải rút ngắn thời gian khám bệnh cho bệnh nhân do lượng bệnh quá đông, đến việc bệnh nhân phải nằm ghép từ 2-3 người/giường bệnh…Điều này gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện hiện nay.
Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm chống quá tải, như: kê thêm giường bệnh, phòng khám, thu hút thêm bác sĩ, triển khai mô hình bệnh viện vệ tinh… Tuy nhiên, có một thực tế là càng quá tải thì bệnh viện…càng thích, bởi điều này đồng nghĩa với nguồn thu của bệnh viện càng cao, nhất là đối với các xét nghiệm được triển khai từ nguồn xã hội hóa.
Nhiều bệnh nhân nửa đùa nửa thật rằng, bây giờ đi bệnh viện cứ như vào shop, cũng tay xách nách mang đủ thứ giấy tờ, trong đó có kết quả chụp X-quang, CT, MRI… Bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế còn đỡ, bệnh nhân nào không có thẻ, mỗi lần đi khám bệnh, sơ sơ làm vài xét nghiệm cũng tốn cả triệu đồng. Bệnh viện “lời” nhiều nhất cũng từ các xét nghiệm, nhất là những xét nghiệm nằm ngoài danh mục bảo hiểm y tế thanh toán. Vì thế, càng đông bệnh nhân, nguồn thu của bệnh viện càng được đảm bảo và không dại gì các bệnh viện này san sẻ bệnh nhân cho nơi khác, nhất là bệnh viện tư.
Giám đốc một bệnh viện nói vui rằng, rất khó để bệnh viện tư ở Đồng Nai phát triển, bởi dẫu sao những bệnh viện này, nguồn nhân lực, trang thiết bị không thể bằng bệnh viện công. Vì thế, để tăng sức cạnh tranh, thu hút bệnh nhân, bệnh viện kê thêm bàn khám bệnh; bố trí bác sĩ có kinh nghiệm trực tiếp khám bệnh cho bệnh nhân, đồng thời cải tiến chất lượng phục vụ của khoa khám bệnh theo yêu cầu. “Mình phải làm như vậy để cạnh tranh với các bệnh viện khác, nhất là bệnh viện tư nhằm thu hút bệnh nhân” - vị bác sĩ này nói.
Rõ ràng, đang có cuộc cạnh tranh ngầm giữa các bệnh viện nhằm giữ chân và thu hút bệnh nhân. Đây là dấu hiệu đáng mừng, cho thấy các bệnh viện không chỉ trông chờ vào cái sẵn có mà đã biết khai thác các tiềm lực để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tuy nhiên, trong cuộc cạnh tranh này, cần lắm cái tâm trong sáng để tránh thiệt thòi cho người bệnh.
Minh Ngọc