Cùng với chương trình kích cầu du lịch 2013, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cũng đồng thời triển khai chương trình “Nụ cười du lịch” tại Đồng Nai.
Cùng với chương trình kích cầu du lịch 2013, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cũng đồng thời triển khai chương trình “Nụ cười du lịch” tại Đồng Nai. Chương trình thí điểm sẽ được triển khai từ tháng 7-2013 đến cuối năm 2014 với các đơn vị tham gia, gồm: các khu du lịch trên địa bàn tỉnh; các khách sạn, nhà hàng; các công ty du lịch lữ hành... Theo đó, thông qua các chương trình tập huấn về nghiệp vụ, ngành du lịch hy vọng một phong cách làm du lịch chuyên nghiệp sẽ dần hình thành, bằng thái độ phục vụ niềm nở, ân cần và chu đáo hàm chứa trong “nụ cười du lịch”. Tất cả đều cho mục đích lôi kéo du khách đến Đồng Nai và làm cho dịch vụ du lịch của tỉnh phát triển.
Một chương trình với mục đích tốt đẹp. Nhưng nhìn lại hạ tầng dịch vụ du lịch của Đồng Nai, có thể thấy rằng từ mong muốn đến thực tế còn là một khoảng cách xa vời. Với du lịch nội tỉnh, bao năm rồi, những ưu đãi của thiên nhiên như hồ, đầm, thác, núi… cũng chỉ mới được ví von như “nàng công chúa ngủ trong rừng” với chỉ vài khu du lịch có doanh thu tàm tạm, như: Giang Điền, Bò Cạp Vàng, Bửu Long hay Vườn Xoài. Người ta đến đó dạo chơi một ngày rồi về. Hết. Chẳng có gì để mua, cũng chẳng có mấy thứ để tiêu xài, các khu du lịch mới chỉ “móc túi” du khách được vài đồng ít ỏi từ tiến vé vào cổng, vé chơi vài trò chơi đơn giản và bữa cơm trưa.
Sự kết nối giữa các điểm du lịch Đồng Nai với các nơi khác trong vùng cũng ì ạch nhiều năm chưa thực hiện được. Dễ thấy nhất là dù khảo sát tới lui nhiều lần, ngành du lịch vẫn chưa thể thiết kế được một tour dạo chơi trên sông Đồng Nai từ hướng TP. Hồ Chí Minh cho ra tấm ra món. Vẫn là những câu hỏi: Sẽ cho khách ăn gì? Chơi gì? Nghỉ ngơi ở đâu? Đồng Nai không thiếu đặc sản để ăn, nhưng cách làm manh mún, chỉ có thể đón tiếp vài chục người, chưa thể đón tiếp vài trăm người được nên không đủ sức đón tour. Thiếu chỗ ăn, chỗ ngủ, chỗ tiêu tiền, nên các công ty du lịch vẫn chưa thể mạnh tay thiết kế tour.
Ngành du lịch đã có rất nhiều nỗ lực để du lịch tỉnh nhà phát triển hơn, trong đó chú ý cải thiện thái độ phục vụ là điều cần khuyến khích. Song, cùng với đó, cần có một kế hoạch dài hơi hơn với các cách làm khả thi để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch trong tỉnh, trước mắt là khai thác các thế mạnh sẵn có, bởi, ngoài nụ cười mời khách đến thăm, chủ nhà cũng cần có thức ngon đãi bạn.
Vi Lâm