Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường chuẩn với nguy cơ rớt chuẩn

10:10, 22/10/2012

Để được công nhận chuẩn quốc gia, các trường phải đạt 5 tiêu chuẩn, gồm: tổ chức nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chất lượng giáo dục; cơ sở vật chất, thiết bị và công tác xã hội hóa giáo dục. Đạt chuẩn đã khó, giữ chuẩn và nâng cao mức độ chuẩn lại càng khó hơn.

Để được công nhận chuẩn quốc gia, các trường phải đạt 5 tiêu chuẩn, gồm: tổ chức nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chất lượng giáo dục; cơ sở vật chất, thiết bị và công tác xã hội hóa giáo dục. Đạt chuẩn đã khó, giữ chuẩn và nâng cao mức độ chuẩn lại càng khó hơn.

Có thể thấy, trong 5 tiêu chuẩn phải đạt thì chuẩn 2, 3, 4 là quan trọng nhất. Trong đó, đội ngũ giáo viên đóng vai trò then chốt trong mọi hoạt động của nhà trường. Xây dựng đội ngũ có tay nghề, chuyên môn giỏi là nhiệm vụ hàng đầu của các trường học. Giáo viên có trình độ nghiệp vụ cao mới tạo nên thế mạnh về chất lượng giáo dục và giảng dạy. Bởi vậy, không có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên thường xuyên, lâu dài, căn cơ và bài bản sẽ khó mà đạt được các tiêu chí về tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp.

Một nguyên lý giáo dục bất di bất dịch là: Giáo viên giỏi quyết định chất lượng giáo dục. Chất lượng giáo viên sẽ là kết quả, là thước đo việc giáo dục của nhà trường. Tay nghề giáo viên không được nâng cao sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả giáo dục. Bên cạnh đó, xem nhẹ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu cũng là một nguyên nhân đẩy chất lượng của nhà trường đi xuống.

Song song đó, không thể không nói đến một nhân tố khó có thể thiếu trong quá trình xây dựng, củng cố trường chuẩn đó là vai trò của người quản lý. Nhiều nhà giáo dục cho rằng, muốn xây dựng, phát triển trường chuẩn một cách bền vững thì hiệu trưởng cần có kinh nghiệm quản lý dày dạn, sự nhạy bén, sáng tạo, có tâm có tầm, có tầm nhìn chiến lược, tham mưu tốt với cấp trên, mạnh dạn, dám làm để thu hút chất xám, sức cống hiến của đội ngũ giáo viên và các nguồn lực xã hội cùng chung tay đóng góp xây dựng nhà trường.

Cơ sở vật chất cũng góp phần rất lớn vào hoạt động của nhà trường. Có một cơ sở vật chất tốt, trang thiết bị đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học là một tiêu chí vô cùng quan trọng. Thiếu quy hoạch dài hạn dẫn đến tình trạng thiếu trường, thiếu lớp khi học sinh tăng đột biến, nhà trường chạy đôn chạy đáo giải quyết bằng những giải pháp tình thế, như tăng sĩ số học sinh, tăng số lượng lớp, giảm tỷ lệ lớp học 2 buổi/ngày... để có đủ chỗ học cho học sinh và thế là rớt chuẩn ngay.

Chính vì thế, các cấp quản lý giáo dục cần đầu tư, có giải pháp mang tính chiến lược cho những trường được xây dựng, tái công nhận và công nhận chuẩn quốc gia ở mức độ 2. Đừng để trường chuẩn quốc gia ôm nỗi lo nguy cơ rớt... chuẩn!

Hưng Nhân

 

Tin xem nhiều