Báo Đồng Nai điện tử
En

Không ngồi chờ thời

08:07, 10/07/2012

Bước vào năm 2012, những khó khăn về thị trường trong nước và xuất khẩu đã được dự báo. Thực tế cho thấy, lãi suất cao, các yếu tố đầu vào trong sản xuất tăng, sức tiêu thụ giảm, thị trường xuất khẩu truyền thống giảm sút khiến hàng tồn kho của doanh nghiệp tăng mạnh.

Bước vào năm 2012, những khó khăn về thị trường trong nước và xuất khẩu đã được dự báo. Thực tế cho thấy, lãi suất cao, các yếu tố đầu vào trong sản xuất tăng, sức tiêu thụ giảm, thị trường xuất khẩu truyền thống giảm sút khiến hàng tồn kho của doanh nghiệp tăng mạnh. Không ít doanh nghiệp đã bị phá sản hoặc phải tạm ngừng sản xuất để chờ cơ hội làm ăn.

Trong cái khó đã ló cái khôn, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai không ngồi chờ thời, năng động tìm kiếm thị trường mới để ổn định sản xuất. Điều này cũng đã được ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ các nhà xuất nhập khẩu Đồng Nai, khẳng định là năm 2012 có nhiều doanh nghiệp đã tìm kiếm, phát triển thị trường sang khu vực châu Á. Điển hình như, Doanh nghiệp tư nhân Kiến Phúc ở huyện Trảng Bom chuyên làm sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong hơn 1 năm qua, trước tình hình kinh tế Mỹ có khó khăn, sức mua giảm, Kiến Phúc đã nhanh chân chuyển hướng bán hàng vào thị trường Hàn Quốc nên đã duy trì được sản xuất. Công ty TNHH Thế Giới Dinh Dưỡng (xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất) chế biến sản phẩm nấm mèo xuất khẩu. Đứng trước hai thị trường truyền thống là Đức và Pháp không thuận lợi như trước, công ty đã đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm thị trường xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Campuchia. Nhờ vậy, 6 tháng đầu năm 2012, công ty vẫn xuất khẩu đạt trên 300 ngàn tấn, bằng với cùng kỳ năm 2011. Đầu năm nay, Tổng công ty may Đồng Nai (Donagamex) cũng mở được thị trường xuất khẩu sang Hàn Quốc giúp tăng thêm kim ngạch. 6 tháng đầu năm nay, Donagamex đạt doanh thu 23 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2011. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp co cụm sản xuất thì Donagamex vẫn đầu tư khoảng 60 tỷ đồng để xây dựng 2 nhà máy may mới ở Đồng Nai và Bình Phước, dự kiến thu hút thêm nhiều ngàn công nhân để gia tăng năng lực xuất khẩu…

Ở trong nước, không ít doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội trong khó khăn, củng cố và phát triển mạnh thị trường nội địa bằng việc tăng cường đưa hàng có chất lượng tốt về nông thôn và đẩy mạnh quảng bá sản phẩm tại các chợ truyền thống. Nhiều doanh nghiệp đã gặt hái những kết quả ban đầu và khẳng định “không ăn xổi ở thì” mà đó là bước đi căn cơ đảm bảo cho sự phát triển lâu dài.

Qua 6 tháng đầu năm nay, tình hình kinh tế cả nước đã có những tín hiệu khởi sắc với việc liên tục giảm lãi suất huy động và cho vay; Chính phủ đã có chủ trương hỗ trợ tín dụng cho sản xuất, xuất khẩu; lạm phát giảm… Vượt qua được khó khăn, suy thoái, nhiều doanh nghiệp ở Đồng Nai sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm làm ăn, phát triển thị trường.

Xuân Phú

 

 

 

Tin xem nhiều