Những thành phố lớn đang rối như... tơ vò về giải pháp chống ùn tắc giao thông, có người nói ví von rằng: càng chống càng ùn tắc!
Những thành phố lớn đang rối như... tơ vò về giải pháp chống ùn tắc giao thông, có người nói ví von rằng: càng chống càng ùn tắc!
Nạn kẹt xe ở các thành phố lớn và đô thị đang trên đường công nghiệp hóa đã được nhiều chuyên gia, nhà quản lý phân tích nguyên nhân, tập trung nhiều vào vấn nạn gia tăng dân số cơ học quá nhanh, lượng người từ nông thôn đổ về đô thị lớn để học hành và tìm kiếm việc làm ngày càng nhiều; các phương tiện tham gia giao thông, trong đó có xe gắn máy và xe ô tô tăng chóng mặt, trong khi khả năng đầu tư nâng cấp và phát triển hạ tầng giao thông không đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Tất cả các nguyên nhân trên đều rất đúng, thế nhưng vẫn chưa đủ.
Còn nhớ, những khuyến cáo về một TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội trong tương lai giống như Bangkok - Thái Lan về nạn ùn tắc giao thông đã được đưa ra cách nay hơn 10 năm. Vào thời điểm đó, vấn nạn ùn tắc, kẹt xe ở Bangkok đã gây khổ sở cho người dân thủ đô này và du khách . Nay thì điều đó đã là sự thật ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Thủ phạm “giấu mặt” của nạn ùn tắc giao thông ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh chính là đã tập trung đầu tư xây dựng với mật độ dày đặc các trung tâm thương mại, siêu thị, cao ốc văn phòng làm việc, chung cư cao tầng tại trung tâm nội đô. Rất nhiều “ khu đất vàng” được nhà đầu tư khai thác tối đa, bất chấp các điều kiện giao thông hiện hữu. Nhiều dự án trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, chung cư cao tầng đã không hề tính toán các điều kiện cho người có phương tiện giao thông đến đây và cũng không cần biết đến nỗi khổ của “thân chủ” khi phải lâm vào mê hồn trận kẹt xe khi đến mua sắm, ăn ở hay làm việc.
Nói xa rồi lại nói gần, TP. Biên Hòa hiện nay chưa có quá nhiều khách sạn lớn, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và chung cư cao tầng, thế nhưng nạn ùn tắc giao thông cũng đã bắt đầu xuất hiện vào những giờ cao điểm như ở các vòng xoay: Tân Hiệp, Amata hay Tam Hiệp. Có thể thấy rõ các con đường dẫn vào trung tâm Biên Hòa dường như đã quá chật hẹp so với các phương tiện giao thông hàng ngày.
Nhà đầu tư nào trên hết cũng phải tính toán đến lợi ích cho dự án của mình. Nhưng còn lợi ích toàn xã hội thì chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước ở đô thị phải tính đến. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ Biên Hòa cần phải làm tốt công tác quy hoạch xây dựng đô thị song song với phát triển giao thông, trước khi việc ùn tắc ngày càng trở nên phức tạp hơn.
Xuân Phú