Thời gian gần đây, nhãn hàng bánh snack P. tung chiêu khuyến mại: tặng thẻ mang hình các siêu sao bóng đá thế giới trong mỗi bịch bánh snack được bán ra.
Thời gian gần đây, nhãn hàng bánh snack P. tung chiêu khuyến mại: tặng thẻ mang hình các siêu sao bóng đá thế giới trong mỗi bịch bánh snack được bán ra. Trên mỗi bịch bánh đều có in một dòng thách đố rất sốc: “Thách bạn chỉ sưu tập một thẻ với 68 thẻ match attas hoàn toàn mới”. Ngoài ra, thỉnh thoảng còn có đợt khuyến mãi đổi 5 vỏ bao bánh snack lấy một album nhỏ xinh vừa đủ để lưu các thẻ hình trên. Thế là các khách hàng nhí, trong đó phần lớn là nam sinh tiểu học, THCS đã xuất hiện “cơn sốt” đua nhau mua bánh snack P. để sưu tập hình.
Điều đáng nói là không phải chỉ cần mua 68 bịch bánh snack là sẽ có đủ bộ sưu tập 68 thẻ hình. Thường mỗi đợt bán hàng (có khi cách nhau cả tháng), doanh nghiệp chỉ tung ra một vài thẻ hình mới, còn lại chỉ quẩn quanh một vài thẻ hình (các em gọi là thẻ “bèo”). Vì thế đã xảy ra tình trạng săn lùng các thẻ “độc, lạ”, quý hiếm.
“Cơn sốt” sưu tập thẻ hình càng lên cao khi một vài em may mắn sở hữu được những thẻ mới lạ. Những thẻ này ngay lập tức được gạ mua lại với giá rất cao, có thể lên đến 100-200 ngàn đồng/thẻ. Với hy vọng tìm được thẻ mới, ưng ý để bộ sưu tập được đầy đủ, nhiều em mua một lúc cả chục bịch bánh chỉ để săn lùng thẻ hình. Tiền mua bánh (6 ngàn đồng/bịch), có em thì nhịn ăn sáng, có em thì về xin tiền cha mẹ. Bánh mua nhiều, ăn không nổi, bạn bè xung quanh ăn riết cũng ngán đến tận cổ nên có em mua bánh xong chỉ lục lấy tấm thẻ, còn bánh thì vứt vào giỏ rác.
Cũng có những bậc cha mẹ vì cưng chiều con nên bị lôi cuốn vào cơn sốt sưu tập, không chỉ cho con tiền mua bánh mà còn chở con đi lòng vòng các điểm bán để hy vọng tìm được thẻ lạ, sau đó mang hàng chục bịch bánh vào cơ quan nhờ đồng nghiệp “giải quyết” hộ. Rồi cũng xuất hiện “tầng lớp trung gian” chuyên mua đi bán lại các thẻ hình để kiếm lời từ nhu cầu của bạn bè, sôi động như thương trường của người lớn.
Chuyện doanh nghiệp tìm cách bán hàng, hay chuyện người tiêu dùng hưởng ứng chương trình khuyến mãi là điều rất bình thường trong hoạt động kinh doanh và trong đời sống xã hội. Thế nhưng, khi đối tượng là thiếu nhi, thiếu niên thì hiệu quả (hay hậu quả) của chương trình khuyến mãi cần phải được xem xét, cân nhắc thận trọng, tránh gây ra những tác động, ảnh hưởng không tốt. Nhưng quan trọng hơn, các bậc cha mẹ cũng đừng nên nuông chiều mọi sở thích của con, mà cần biết giáo dục con thái độ ứng xử đúng đắn, chừng mực, phù hợp trước mọi hiện tượng trong xã hội.
Linh Lan