Tuần rồi, tại buổi họp báo về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại TP.Hồ Chí Minh, lãnh đạo Công an TP.Hồ Chí Minh khẳng định, chắc chắn sẽ khởi tố bị can liên quan đến việc “rút ruột” xăng dầu trên các xe bồn mà báo chí đã phản ảnh.
Tuần rồi, tại buổi họp báo về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại TP.Hồ Chí Minh, lãnh đạo Công an TP.Hồ Chí Minh khẳng định, chắc chắn sẽ khởi tố bị can liên quan đến việc “rút ruột” xăng dầu trên các xe bồn mà báo chí đã phản ảnh. Đây là điều dư luận đặc biệt quan tâm và chờ đợi cơ quan điều tra sớm làm sáng tỏ vụ kinh doanh tai tiếng này.
Trước đó, Bộ Công thương cũng yêu cầu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) kiểm tra về hiện tượng pha chế, bớt xén xăng dầu gây hoang mang dư luận. Sau đó, Petrolimex đã tiến hành đình chỉ công tác một số nhân viên có hành vi gian lận xăng dầu; đồng thời kiến nghị công an khởi tố vụ án. Tiếp đến, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) đề nghị Chi cục Quản lý thị trường các địa phương phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện tất cả cửa hàng xăng dầu trên cả nước. Điều này cho thấy, vấn đề kinh doanh xăng dầu đã trở nên “lớn chuyện” vì nó liên quan trực tiếp đến cuộc sống của đại đa số nhân dân.
Có thể nói, hàng triệu người tiêu dùng không khỏi bất bình khi xem những hình ảnh báo đăng về “công nghệ” rút ruột xăng trên xe bồn, thậm chí pha xăng, dầu với hóa chất khác. Không ít người phẫn nộ đối với hành vi làm ăn gian dối của đường dây chuyên chở, giao nhận xăng đã bị công luận phanh phui. Chuyện người tiêu dùng bất an là điều đương nhiên, vì hàng ngày có biết bao chủ xe máy, ô tô phải bỏ tiền ra mua loại xăng “thứ phẩm” có thể dẫn đến tai họa cho người sử dụng. Điển hình là thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, trong đó có Đồng Nai liên tục xảy ra tình trạng xe 2 bánh hoặc 4 bánh đang trên đường đi bỗng dưng cháy nổ. Tại hội thảo trao đổi về nguyên nhân gây cháy nổ xe máy, ô tô diễn ra tại Hà Nội ngày 10-2 vừa qua, các nhà khoa học cho biết, qua thực tế khám nghiệm và nghiên cứu, có thể khẳng định nguyên nhân đầu tiên làm “xe cháy” là do nhiên liệu kém chất lượng.
Thực tế, người tiêu dùng lâu nay khi bỏ tiền mua xăng luôn nghi ngờ về tính trung thực của những cửa hàng bán lẻ trong việc đong, đo đúng dung tích; khách hàng mua xăng chất lượng cao, lại được bán loại chất lượng thấp… đều là hiện tượng có thật. Những “chiêu” tráo đổi, rút ruột, đong thiếu xăng cho khách là chuyện không lạ, nhưng người tiêu dùng vẫn phải tiếp tục “móc hầu bao” để mua vì không còn sự chọn lựa nào. Nói cách khác, người tiêu dùng đã bị lừa bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, song quyền lợi vẫn bị thả nổi.
Với những tiêu cực trong kinh doanh xăng dầu xảy ra gần đây, đến độ công an phải vào cuộc thì người tiêu dùng lên án là phải. Bởi, trong lúc toàn xã hội đang phải đối mặt với khó khăn, lạm phát thì một nhóm người lại có mưu lợi cá nhân khi ung dung “rút ruột”, pha chế xăng, dầu “bẩn”. Hành vi gian lận này không chỉ khiến người tiêu dùng lo lắng, băn khoăn mà còn gây nguy hại cho xã hội.
T.Nguyên