Những ngày qua, dư luận quan tâm về thông tin cà phê Buôn Ma Thuột (tỉnh Đăk Lăk) bị một Công ty TNHH ở Quảng Đông của Trung Quốc đăng ký bảo hộ độc quyền trong 10 năm tại nước này.
Những ngày qua, dư luận quan tâm về thông tin cà phê Buôn Ma Thuột (tỉnh Đăk Lăk) bị một Công ty TNHH ở Quảng Đông của Trung Quốc đăng ký bảo hộ độc quyền trong 10 năm tại nước này.
Giới phân tích cho rằng, việc thương hiệu cà phê Việt Nam bị nước ngoài đăng ký bảo hộ độc quyền là rất nguy hiểm. Bởi “BUON MA THUOT” (có cả chữ Trung Quốc) do doanh nghiệp của Trung Quốc chiếm lấy đã chỉ rõ vùng địa lý của Việt Nam. Chính vì thế, việc một chủ thể nước ngoài sở hữu thương hiệu này, cũng đồng nghĩa với khối tài sản của Nhà nước bị đe dọa. Hơn thế nữa, sự xuất hiện của thương hiệu “BUON MA THUOT” Trung Quốc sẽ dẫn tới khả năng cà phê Việt Nam bị chính nước này kiện, hay chí ít thì cũng ngăn cản trong quá trình xuất khẩu cà phê Buôn Ma Thuột chính gốc đến các nước, do trùng lắp thương hiệu.
Nhận định về thương hiệu cà phê Việt Nam bị nước ngoài đăng ký bảo hộ độc quyền, Cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - công nghệ) Trần Việt Hùng cho rằng, UBND thành phố Buôn Ma Thuột - nơi sở hữu thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã ủy quyền cho Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột trong việc đứng đơn khởi kiện doanh nghiệp Trung Quốc vi phạm nhãn hiệu cà phê độc quyền của Việt Nam, nhưng phải sớm hoàn tất các thủ tục pháp lý, bởi càng kéo dài càng gây bất lợi cho doanh nghiệp Việt Nam. Theo ông Hùng, đây không phải lần đầu thương hiệu Việt Nam bị đánh cắp, vì trước đó, một thương hiệu độc quyền khác của Việt Nam là cà phê Đăk Lăk cũng đã bị Công ty Ttm Entreprises ở Pháp đăng ký độc quyền nhãn hiệu tại 10 quốc gia. Hay như thuốc lá Việt Nam VINATABA bị một công ty của Indonesia đăng ký tại nhiều nước châu Á; võng xếp Duy Lợi bị một doanh nghiệp tại Mỹ đăng ký độc quyền trên nước này. Cách đây không lâu thì kẹo dừa Bến Tre, cà phê Trung Nguyên cũng bị doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký bảo hộ. Nhưng ngay khi phát hiện sự vi phạm trắng trợn này, hai thương hiệu kể trên đã nhanh chóng khởi kiện và dành được phần thắng. “Nếu như chậm trễ đòi lại thương hiệu, về lâu dài cà phê Buôn Ma Thuột Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong quá trình kinh doanh, nhất là xuất khẩu!” - ông Hùng nhấn mạnh.
Bảo vệ thương hiệu độc quyền của Việt Nam đang là việc làm rất cần thiết. Vì chỉ cần chần chừ, thiếu cương quyết trong việc đòi lại thương hiệu sẽ dẫn đến tiền lệ là sản phẩm độc quyền của Việt Nam dễ dàng bị nước ngoài chiếm dụng. Và nếu không có biện pháp bảo vệ từ xa thì rất có thể, những thương hiệu nổi tiếng khác. như: bưởi Tân Triều (Đồng Nai), thanh long (Bình Thuận), nho (Ninh Thuận)… sẽ là nạn nhân tiếp theo của doanh nghiệp nước ngoài.
T.Nguyên