Báo Đồng Nai điện tử
En

Thương hiệu vàng và trách nhiệm doanh nghiệp

08:10, 18/10/2011

Cách đây mấy ngày, 200 doanh nghiệp (DN) tiêu biểu trên cả nước đã vinh dự đón nhận phần thưởng “Sao vàng đất Việt năm 2011”. Đây là những thương hiệu hàng đầu của Việt Nam thuộc 25 ngành nghề kinh doanh - sản xuất đã có quá trình hoạt động nổi trội.

Cách đây mấy ngày, 200 doanh nghiệp (DN) tiêu biểu trên cả nước đã vinh dự đón nhận phần thưởng “Sao vàng đất Việt năm 2011”. Đây là những thương hiệu hàng đầu của Việt Nam thuộc 25 ngành nghề kinh doanh - sản xuất đã có quá trình hoạt động nổi trội.

“Sao vàng đất Việt” là giải thưởng uy tín của cộng đồng DN Việt Nam xét tặng hàng năm và đến nay đã qua 8 lần tổ chức (từ năm 2003). Để chọn ra 200 DN tiêu biểu, Ban tổ chức đã nhận được 350 hồ sơ dự tuyển. Ở Đồng Nai có 10 DN thuộc 7 ngành nghề được nhận giải “Sao vàng đất Việt” 2011 đều đã có những đóng góp lớn vào công cuộc xây dựng, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thực tế, mỗi DN đều có thế mạnh riêng và phải đạt được những tiêu chí bình chọn, song xét về góc độ kinh doanh, số DN được trao giải năm nay hoạt động có tổng doanh thu trên 703 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách 46 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 56 ngàn tỷ đồng và tạo việc làm cho trên 380 ngàn lao động. Điều này cho thấy, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam thời gian qua gặp không ít khó khăn, những đóng góp ấn tượng cho sự phát triển của đất nước, phục vụ xã hội của các DN là rất xứng đáng được trân trọng, tôn vinh.

Nói cách khác, để có chỗ đứng trên thương trường ở trong cũng như ngoài nước, các DN đã phải vật lộn với bao khó khăn, thách thức để tìm hướng đi cho riêng mình một cách phù hợp, hiệu quả. Không ít thương hiệu đã vượt qua chính mình khá ngoạn mục, chỉ nhằm mục đích tạo tư thế mạnh hơn để hội nhập với các quốc gia khác. Nhận định về những thành tích của 200 DN tiêu biểu được vinh danh tại lễ trao giải “Sao vàng Đất Việt”, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, năm 2011, kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp đã cố gắng rất nhiều trong việc chung tay tháo gỡ những tồn tại, nhằm ổn định sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội, tạo việc làm cho người lao động. Chưa kể, nhiều biến động khác về giá nguyên phụ liệu và nhiên liệu phục vụ sản xuất như than đá, xăng dầu, điện nước, cước phí vận chuyển, phí kho bãi… liên tục tăng, khiến nhiều DN rơi vào thế bị động.

Phát biểu chúc mừng, biểu dương 200 DN nhận giải thưởng “Sao vàng Đất Việt”, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định: “Một đất nước giàu mạnh, rất cần các doanh nghiệp mạnh”. Do đó, DN tăng khả năng cạnh tranh thì nền kinh tế mới có thể bứt phá, tạo tiềm lực vững chắc. Dự báo thời gian tới, tình hình kinh tế thế giới khả năng sẽ ổn định hơn, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, bất lợi. Chính vì thế, đối với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015, DN cần chủ động trong việc tái cơ cấu, tiếp tục tăng vốn hoạt động, mở rộng thị trường, đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao năng lực quản trị và chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng lực cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng… thì mới tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao. Tuy nhiên, một DN lớn đạt được thương hiệu vàng thì không chỉ chú trọng đến kinh doanh mà quên đi trách nhiệm với xã hội. Đó là công tác từ thiện, đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động, tham gia bảo vệ môi trường...

 T. Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều