Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoạt động ngân hàng sẽ không như... cái chợ?

10:09, 13/09/2011

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình đã thẳng thắn phát biểu tại hội nghị ngành ngân hàng vào ngày 7-9: “Hoạt động ngân hàng trong thời gian qua chẳng khác gì... cái chợ! Khi người dân và doanh nghiệp có nhu cầu đến giao dịch với các ngân hàng đều có thể mặc cả, trả giá!”.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình đã thẳng thắn phát biểu tại hội nghị ngành ngân hàng vào ngày 7-9: “Hoạt động ngân hàng trong thời gian qua chẳng khác gì... cái chợ! Khi người dân và doanh nghiệp có nhu cầu đến giao dịch với các ngân hàng đều có thể mặc cả, trả giá!”. Ông Bình còn cho rằng, những hoạt động “bát nháo” của ngân hàng thương mại trong thời gian qua đã được báo chí phản ảnh đều đúng, nhưng như thế vẫn chưa đầy đủ.

Sự bức xúc của Thống đốc NHNN hoàn toàn có thể hiểu được, bởi sự “mặc cả, trả giá” trong các giao dịch huy động vốn và cho vay ở nhiều ngân hàng thương mại gần như diễn ra công khai trong nhiều năm qua, bất chấp các chỉ đạo “nghiêm cấm” từ phía NHNN. Thậm chí, có người ví von là ngân hàng đã “phát sinh” thêm loại hình giao dịch mới, đó là “thì thầm”. Người có tiền nhiều gửi sẽ được cán bộ tín dụng nhỏ to mời chào lãi suất cao hơn so với niêm yết và người muốn đi vay cũng có thể “thì thầm” để được mức lãi suất phù hợp. Điều này khiến cho không ít chuyên gia kinh tế Việt Nam đã phải lên tiếng chỉ trích, là trong các nguyên nhân góp phần đẩy lạm phát trong nước lên cao có sự “tiếp tay” của ngân hàng.

Cũng ngay lập tức, ngày 7-9, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã có Chỉ thị 02 nhằm chấn chỉnh việc huy động vượt trần lãi suất theo quy định. Trong đó nêu rõ, nếu bị phát hiện huy động vượt trần, người quản lý và điều hành ngân hàng để xảy ra sai phạm sẽ bị đình chỉ và không được đảm nhiệm chức vụ này tại đơn vị đó trong vòng ba năm. Ngoài ra còn có một số biện pháp chế tài khác đối với ngân hàng vi phạm.

Chỉ thị 02 của Thống đốc NHNN tỏ ra rất quyết liệt. Thế nhưng, liệu có xảy ra tình trạng “nhờn thuốc” hay không khi các ngân hàng thương mại đã nhiều năm quen với các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh, bất chấp chỉ đạo của NHNN; đồng thời trên thực tế, việc thanh tra, giám sát của NHNN để xử lý các vi phạm gần như bị buông lỏng, tỏ ra thiếu nghiêm minh?

Câu trả lời còn phải chờ vào thái độ xử lý có kiên quyết hay không từ phía NHNN để lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động ngân hàng nhằm góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát trong năm 2011 theo như Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Xuân Phú

 

Tin xem nhiều