Báo Đồng Nai điện tử
En

Đối phó và hình thức

03:09, 17/09/2011

Vừa rồi chúng tôi có dịp theo đoàn giám sát của tỉnh về tình hình phòng bệnh tay chân miệng (TCM). Đến một nhóm trẻ gia đình đang giữ 6 trẻ dưới 3 tuổi, chúng tôi hỏi chuyện bà bảo mẫu những thông tin về bệnh TCM, cách phòng ngừa…

 

Vừa rồi chúng tôi có dịp theo đoàn giám sát của tỉnh về tình hình phòng bệnh tay chân miệng (TCM). Đến một nhóm trẻ gia đình đang giữ 6 trẻ dưới 3 tuổi, chúng tôi hỏi chuyện bà bảo mẫu những thông tin về bệnh TCM, cách phòng ngừa… Mọi người thấy yên tâm khi bà bảo mẫu dù lớn tuổi nhưng trả lời khá trôi chảy những thông tin về dịch bệnh. Bà cũng cho biết đã được cấp phát tờ rơi và cloramin B để tẩy độc khử trùng căn phòng nuôi giữ các cháu. Sẵn đà, bà còn hớn hở khoe: “Cái chất cờ-lo gì đó lau nhà có mùi thơm như… hương nước xả vải (!)”.

Chúng tôi nhìn lên kệ tủ, thấy tờ rơi tuyên truyền phòng chống bệnh TCM và cả gói cloramin B 200 gram vẫn còn nguyên. Chúng tôi gặng hỏi và nói cho bà biết rằng lau nhà bằng cloramin B sạch nhưng mùi hơi nồng hắc chứ không thơm như nước xả vải đâu! Đến nước này, bà bảo mẫu ngượng ngùng thừa nhận: “Hồi sáng có cô cán bộ xã đến đưa cho tôi tờ giấy và gói này, rồi dặn tôi phải nói đã đọc, đã sử dụng nó nhiều lần vì hôm nay có đoàn kiểm tra đến thăm nhóm trẻ nhà mình. Bận bịu với lũ nhỏ từ sáng giờ, tôi cũng chưa đọc xem tờ giấy đó nói gì và thuốc này sử dụng ra sao, mùi nó thế nào (?!)”.

Sau đó, đoàn đến thăm một trường mầm non được giới thiệu là làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch TCM. Đúng là trường được vệ sinh rất sạch sẽ, nhưng những người trong đoàn không khỏi bật cười khi buồng vệ sinh mỗi lớp đều có dán khẩu hiệu lớn: “Các con nhớ rửa tay trước khi ăn và sau khi đi tiêu”. Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh bảo: “Các cháu mầm non biết chữ đâu mà đọc!”.

Thực tế, trong khi bệnh TCM diễn biến phức tạp thì vẫn có không ít nơi triển khai phòng chống dịch bệnh theo kiểu phong trào, hình thức và đối phó với cấp trên là chính!

Phi Trường

 

Tin xem nhiều