Báo Đồng Nai điện tử
En

Trăm nghe không bằng mắt thấy

11:08, 01/08/2011

Trong những năm sau Đổi mới, Đồng Nai là địa phương trong cả nước đã sớm đi đầu về xây dựng, phát triển các khu công nghiệp (KCN) và thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Trong những năm sau Đổi mới, Đồng Nai là địa phương trong cả nước đã sớm đi đầu về xây dựng, phát triển các khu công nghiệp (KCN) và thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Đến cuối tháng 6-2011, Đồng Nai hiện có 30 KCN đã được cấp phép đầu tư, thu hút 978 dự án FDI của 35 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 19,4 tỷ USD. Trên địa bàn Đồng Nai đã xuất hiện nhiều mô hình thành công về đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN và thu hút vốn FDI như: KCN Biên Hòa 2, Nhơn Trạch 1, liên doanh Amata - VN , liên doanh Loteco…

Để có thể thu hút FDI, tỉnh đã có nhiều cách thức để thông tin, giới thiệu tiềm năng của Đồng Nai đến các nhà đầu tư trên thế giới, trong đó có những đợt tổ chức xúc tiến đầu tư trực tiếp tại các quốc gia có tiềm lực về vốn FDI. Qua đó, đã đem lại hiệu quả nhất định.

Đến nay, thời kỳ “đẩy mạnh và tăng nhanh” về số lượng doanh nghiệp lẫn dòng vốn FDI vào Đồng Nai đã qua đi. Tỉnh cũng đã có sự điều chỉnh về định hướng thu hút vốn FDI, theo đó chú trọng các dự án có hàm lượng công nghệ cao, không gây ô nhiễm môi trường và sử dụng ít lao động. Chọn lọc nhà đầu tư cũng có nghĩa là Đồng Nai đã bước qua giai đoạn mới: tăng trưởng về chất lượng và bền vững.

Đứng trước yêu cầu mới buộc Đồng Nai phải có cách làm mới trong quảng bá hình ảnh và vận động thu hút FDI. Việc quảng bá tiềm năng, cơ hội và cung cấp thông tin trực tiếp đến nhà đầu tư là một cách làm không thể thiếu, ví dụ như hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh với các doanh nghiệp Nhật Bản vào cuối tuần qua. Thông điệp của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái  đến với các nhà đầu tư Nhật Bản là: “Hãy đến Đồng Nai - vùng đất đầu tư an toàn và hiệu quả”. Tuy nhiên, trăm nghe không bằng mắt thấy, hiệu quả  hoạt động của các doanh nghiệp FDI đến làm ăn trên địa bàn sẽ góp phần vận động đầu tư cho Đồng Nai. Vấn đề cần phải làm là tạo ra môi trường thông thoáng, thuận lợi, đặc biệt là tạo điều kiện nâng cao khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp FDI khi đầu tư vào địa bàn. Chính vì vậy, cần tiếp tục quan tâm cải cách mạnh mẽ các thủ tục về thuế, hải quan và ổn định các chính sách về đất đai, đáp ứng nguồn lao động theo yêu cầu…, đồng thời phải chuẩn bị tốt về cơ sở hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, giao thông). Từ nhiều năm qua, việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông ngoài hàng rào KCN ở Đồng Nai vẫn còn nhiều yếu kém, chưa làm kịp thời và không ít lần các doanh nghiệp FDI phải lên tiếng.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn không ít khó khăn và cả nước cũng đang phải đối mặt với lạm phát, Đồng Nai cần phải quyết liệt hơn trong vận động thu hút nguồn vốn FDI để có được những dự án chất lượng với nhà đầu tư như mong muốn.

Xuân Phú

 

 

 

Tin xem nhiều