Báo Đồng Nai điện tử
En

Học thêm hay không?

09:08, 05/08/2011

Năm học mới bắt đầu, bên cạnh những nỗi lo về trường lớp, sách vở, quần áo mới… còn có không ít phụ huynh băn khoăn tới việc chọn chỗ học thêm cho con ở đâu.

Năm học mới bắt đầu, bên cạnh những nỗi lo về trường lớp, sách vở, quần áo mới… còn có không ít phụ huynh băn khoăn tới việc chọn chỗ học thêm cho con ở đâu. Hiện nay, tỷ lệ các trường thực hiện bán trú trong toàn tỉnh chưa nhiều (khối tiểu học có 31 trường có 100% lớp học 2 buổi/ngày, 25 trường tổ chức bán trú; khối THCS có 25 trường có 100% lớp học 2 buổi/ngày; khối THPT có 11 trường). Vì thế, với nhiều học sinh, nhất là học sinh khối tiểu học tại Biên Hòa, ngoài buổi học chính trên lớp, buổi học còn lại thường được gia đình cho đi học thêm. Hình thức học thêm phổ biến hiện nay là học tại nhà giáo viên chủ nhiệm: vừa có thêm kiến thức vừa được quản lý chặt chẽ sau giờ học chính thức ở trường.

Khoảng 1 tuần sau ngày tựu trường, tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn Biên Hòa lại xuất hiện hình ảnh hàng đoàn xe ô tô lớn, nhỏ nối đuôi nhau vào các cổng trường sau giờ tan học để đưa rước học sinh tới các lớp học thêm tại nhà cô. Học thêm với chính giáo viên chủ nhiệm làm cho nhiều phụ huynh an lòng bởi con mình có người quản lý và hơn ai hết giáo viên chủ nhiệm sẽ nắm rõ nhất kiến thức, trình độ của con mình. Tuy nhiên, chất lượng của các lớp học thêm tại nhà giáo viên là điều khiến không ít phụ huynh bận tâm. Lớp học thêm tại nhà giáo viên đa số phòng ốc chật chội, bàn ghế không đúng quy cách (một số lớp còn dùng bàn, ghế nhựa), phòng học nóng nực, thiếu ánh sáng…

Trước tình trạng này, một số phụ huynh xin rút khỏi danh sách học thêm tại nhà giáo viên. Giáo viên chủ nhiệm đồng ý với thái độ không vui vì ít nhiều uy tín của họ bị giảm sút. Học sinh không học thêm nhà thầy cô không được thầy cô chú ý, bảo ban kèm cặp trong giờ học chính, không được lưu ý đề cương ôn tập trước kỳ thi… Tình trạng phân biệt đối xử này chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng cũng cần được ngành giáo dục nghiêm túc chấn chỉnh.

Học thêm hay không học thêm và học ở nhà giáo viên hay không là quyền quyết định của học sinh và phụ huynh. Thực tế đã có nhiều em đậu thủ khoa các kỳ thi tốt nghiệp của các cấp học đều là những học sinh nghèo, ít có điều kiện học thêm. Vì thế, cùng với sự dạy bảo của thầy cô, quan tâm của gia đình thì chính sự nỗ lực của các em mới mang lại hiệu quả học tập tốt nhất.

Khánh Hưng

 

 

Tin xem nhiều