Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần phản biện khoa học

10:08, 26/08/2011

Trong thời gian qua, một số dự án kinh tế có liên quan đến tác động môi trường trên địa bàn Đồng Nai đang trong thời kỳ trình Chính phủ phê duyệt hoặc mới được triển khai, như: dự án thủy điện 6 và 6 A trên sông Đồng Nai, dự án về công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng (huyện Vĩnh Cửu)… đã gây ra ít nhiều bức xúc trong dư luận.

Trong thời gian qua, một số dự án kinh tế có liên quan đến tác động môi trường trên địa bàn Đồng Nai đang trong thời kỳ trình Chính phủ phê duyệt hoặc mới được triển khai, như: dự án thủy điện 6 và 6 A trên sông Đồng Nai, dự án về công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng (huyện Vĩnh Cửu)… đã gây ra ít nhiều bức xúc trong dư luận. Thế nhưng để lãnh đạo tỉnh có nhìn nhận và thái độ đúng đắn về những dự án này là rất khó khăn. Bởi, có những ngành nghề, lĩnh vực cần phải có những nhà khoa học chuyên ngành thẩm định, phản biện thì điều này dường như vượt quá tầm của tỉnh.

Thực tế cho thấy, việc phản biện lại các dự án có đánh giá về tác động môi trường (TĐMT) khá phức tạp và… tế nhị! Vì chủ đầu tư đã chi ra không ít tiền để thuê mướn một số nơi có chuyên môn về lĩnh vực này với sự “đỡ đầu” của một vài người có học vị, học hàm hẳn hoi để “đẻ ra” một báo cáo đánh giá TĐMT nên không dễ khơi khơi nói lại điều này. Nếu như có tiếng nói phản biện của các nhà khoa học đầu ngành thì mọi việc sẽ sáng tỏ hơn. Cụ thể, đánh giá TĐMT của dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đã bị báo chí phanh phui là làm cẩu thả và sao chép từ các báo cáo đánh giá TĐMT cũ là nhờ sự lên tiếng của các nhà khoa học đầu ngành.

Trong nội dung định hướng tuyên truyền tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm nay vào ngày 22-7, đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cũng đã hết sức lưu ý đến công tác bảo vệ môi trường và kiểm tra các hoạt động liên quan đến môi trường trên địa bàn Đồng Nai. Đồng chí Huỳnh Văn Tới đã cho rằng, với một số dự án lớn liên quan đến bảo vệ môi trường rất cần sự phản biện của các nhà khoa học để lãnh đạo tỉnh dựa trên cơ sở khách quan, khoa học sẽ có sự nhìn nhận và thái độ đúng đắn về các dự án này.

Quả thật, rất cần thiết phải có sự phản biện khách quan từ các nhà khoa học đối với các dự án có tác động về môi trường. Muốn làm được điều này, cũng cần phải có cách thức tổ chức một cách khách quan để cho các nhà khoa học phản biện. Nên tránh “vết xe” cũ như cách làm của một số dự án là chủ đầu tư tự đứng ra lo liệu mọi kinh phí cho hội thảo… khiến cho các nhà khoa học cũng gặp “khó khăn” trong việc phản biện!

Xuân Phú

 

Tin xem nhiều