Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ môi trường nghiêm ngặt

09:08, 16/08/2011

Câu chuyện về xả nước thải không đạt tiêu chuẩn ở khu công nghiệp (KCN) Long Thành lại dấy lên trong dư luận việc thực hiện các quy định bắt buộc của tỉnh về xây dựng hệ thống xả thải chung trong các KCN và các nhà máy phải đấu nối đường ống xả thải vào hệ thống chung này.

Câu chuyện về xả nước thải không đạt tiêu chuẩn ở khu công nghiệp (KCN) Long Thành lại dấy lên trong dư luận việc thực hiện các quy định bắt buộc của tỉnh về xây dựng hệ thống xả thải chung trong các KCN và các nhà máy phải đấu nối đường ống xả thải vào hệ thống chung này.

Còn nhớ, sau “sự cố” của Vedan Việt Nam, các cơ quan có trách nhiệm ở Đồng Nai đã tiến hành một cuộc tổng rà soát, kiểm tra việc xử lý nước thải của từng nhà máy nói riêng và các KCN nói chung. Ngành tài nguyên - môi trường cũng đã lên danh sách “đen” về gây ô nhiễm môi trường và cho thời hạn để các nhà máy, KCN xử lý khắc phục. Nhờ vậy, trong thời gian qua, việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường (BVMT) ở trên địa bàn Đồng Nai đã có bước chuyển biến khá tích cực. Đáng tiếc là đây đó vẫn còn phát hiện ra những vụ việc vi phạm khá nghiêm trọng về BVMT, điển hình như Công ty TNHH Tân Phát Tài là một doanh nghiệp có chức năng thu gom, xử lý chất thải nguy hại nhưng lại thường xuyên vi phạm về BVMT khiến dư luận rất bức xúc, và mới đây là KCN Long Thành xả nước thải không đạt yêu cầu. 

Phát triển kinh tế phải đi đôi với BVMT. Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ IX (nhiệm kỳ 2010 - 2015) đã đề ra nhiệm vụ: “Quản lý chặt chẽ tài nguyên, bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, trong đó phải: Tập trung ngăn chặn mức độ gia tăng ô nhiễm, phục hồi suy thoái và nâng cao chất lượng môi trường; bảo đảm phát triển bền vững. Chú trọng bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai, Thị Vải…”.

Là một tỉnh phát triển kinh tế năng động, trong đó có công nghiệp, do vậy  Đồng Nai cũng phải đối mặt với các tác động có ảnh hưởng đến BVMT. Tuy nhiên có một thực tế cần nhìn nhận, cho dù các cơ quan chức năng có thái độ tích cực và thực hiện kiên quyết cũng không thể đưa hết các nhà máy, KCN vào trật tự, quy củ ngay trong một sớm một chiều. Bởi, không ít doanh nghiệp chỉ tính đến “lợi ích trước mắt” của mình do vậy việc vi phạm BVMT vẫn có thể xảy ra.

Để hạn chế và ngăn ngừa các hành vi xâm hại đến môi trường, các cơ quan nhà nước cần phải thường xuyên kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi gây ô nhiễm nguồn nước và làm thiệt hại sản xuất nông - ngư nghiệp. Giám đốc Sở TN-MT Lê Viết Hưng đã từng trả lời phỏng vấn Báo Đồng Nai rằng: “Bảo vệ môi trường hiện nay được tỉnh đặt lên hàng đầu. Do đó, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh nếu gây ô nhiễm môi trường sẽ bị xử lý nghiêm minh!”

Xuân Phú

 

Tin xem nhiều