Báo Đồng Nai điện tử
En

Lợi ích dân sinh phải đặt lên hàng đầu!

09:07, 19/07/2011

Dư luận báo chí trong cả nước đã “nóng“ lên trước những cảnh báo nguy cơ dẫn đến “thảm họa” về cầu đường khi những đoàn xe siêu trọng từ 40 tấn/xe trở lên đi qua những cung đường thuộc QL20, QL51 trên địa bàn Đồng Nai và tỉnh lộ 769 .

Dư luận báo chí trong cả nước đã “nóng“ lên trước những cảnh báo nguy cơ dẫn đến “thảm họa” về cầu đường khi những đoàn xe siêu trọng từ 40 tấn/xe trở lên đi qua những cung đường thuộc QL20, QL51 trên địa bàn Đồng Nai và tỉnh lộ 769 . Điều này hoàn toàn có thể thấy trước, bởi các tuyến đường và cầu ở Đồng Nai đã xuống cấp nghiêm trọng, và trên thực tế những biển báo trọng tải cầu trên QL20, QL51 chỉ đủ sức “cõng” 1/2 trọng tải xe chở bauxite. Theo dự kiến của Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) thì khoảng tháng 9 năm nay các đoàn xe chở bauxite sẽ lăn bánh và cứ 3-5 phút có một xe xuất phát. Điều này rất đáng lo ngại khi chỉ cần một sự cố xấu xảy ra do đoàn xe chở bauxite gây ra trên QL20 hoặc QL51 thì  toàn bộ giao thông trên những tuyến đường huyết mạch này sẽ hoàn toàn bị đình trệ. Hậu quả sẽ khó lường.

Vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế là phải đảm bảo tính đồng bộ, đảm bảo sự phát triển bền vững, cũng như lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp và lợi ích dân sinh, của cả cộng đồng. Trong khi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ: “Phát triển có trọng tâm, trọng điểm và đầu tư tập trung, dứt điểm, kiên quyết hoàn thành những công trình kết cấu hạ tầng kinh tế then chốt theo hướng hiện đại và tương đối đồng bộ ở các vùng động lực phát triển…”. (trích Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI - Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, trang 200) thì Đồng Nai, một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đang “nhấp nhổm” lo lắng về cầu đường không được đầu tư nâng cấp lại còn có nguy cơ xuống cấp tệ hại hơn!

Đứng trước sự bức xúc của người dân địa phương và dư luận nói chung, trách nhiệm của tỉnh Đồng Nai trong vấn đề này là đã phản ánh trung thực và đầy đủ về thực trạng của cầu đường trên địa bàn và có  kiến nghị lên các cơ quan có liên quan như Bộ giao thông - vận tải, TKV… để cùng phối hợp xem xét việc khẩn cấp nâng cấp cầu đường hiện có. Tuy nhiên, cho đến giờ phút này, khi thời gian cho các đoàn xe bauxite lăn bánh sắp cận kề thì Đồng Nai vẫn chưa nhận được sự phản hồi của các cơ quan trung ương và TKV. Đây là điều rất đáng tiếc.

Trả lời phỏng vấn báo chí vào cuối tuần qua về việc các đoàn xe vận chuyển bauxite với trọng tải 40 tấn/xe từ Lâm Đồng sẽ đi qua địa  bàn Đồng Nai, đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đã cho biết, Đồng Nai rất quan tâm đến vấn đề này, trước hết vì lợi ích dân sinh và vì an toàn giao thông cho những tuyến quốc lộ quan trọng của cả  nước.

Đến nước này, tỉnh Đồng Nai chỉ còn cách duy nhất là chỉ đạo các cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng cảnh sát giao thông, phải thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, nhất là Luật Giao thông đường bộ nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng của người dân qua lại trên những tuyến đường này.

Xuân Phú

Tin xem nhiều