Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh chống hàng lậu, trốn thuế…

09:07, 05/07/2011

Vấn đề chống thất thu thuế, chống các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường là một trong những nội dung trọng tâm được đặt ra tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các tỉnh, thành phố cả nước vào đầu tháng 7 vừa qua.

Vấn đề chống thất thu thuế, chống các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường là một trong những nội dung trọng tâm được đặt ra tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các tỉnh, thành phố cả nước vào đầu tháng 7 vừa qua. Bộ Công thương cho biết, 6 tháng đầu năm 2011 lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra gần 79.700 vụ, qua đó xử lý 43.694 vụ vi phạm, đã phạt hành chính trên 60 tỷ đồng, truy thu thuế gần 1,5 tỷ đồng và  trị giá hàng vi phạm hơn 79 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhìn nhận, lực lượng quản lý thị trường còn yếu kém trong công tác đấu tranh với hàng gian, hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại,

Còn theo báo cáo của Bộ Tài chính, ngành hải quan đã tăng cường công tác chống thất thu qua giá, chống buôn lậu và kiểm tra sau thông quan. Qua đó, đã phát hiện và xử lý hàng ngàn vụ vi phạm. Đáng lưu ý, ngành thuế đã tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có dấu hiệu chuyển giá hoặc khai lỗ 3 năm liên tục trong giai đoạn 2008-2010. 6 tháng đầu năm nay đã tiến hành thanh tra và kết luận xử lý ở 107 doanh nghiệp FDI, kiến nghị giảm lỗ, giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng tổng cộng 2.230 tỷ đồng. Cũng theo Bộ Tài chính, trong kế hoạch năm 2011, ngành thuế sẽ thực hiện thanh tra tối thiểu 3% và kiểm tra tối thiểu 20% tổng số doanh nghiệp đang quản lý thuế. 5 tháng đầu năm, ngành thuế đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 7.262 doanh nghiệp trong nước, qua đó truy thu 1.733 tỷ đồng tiền thuế. 

Trong bối cảnh cả nước tiếp tục kiên trì thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, việc đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra để hạn chế tình trạng đầu cơ, thao túng thị trường, đấu tranh với nạn buôn lậu qua biên giới, trốn thuế, gian lận thương mại, hàng giả… vẫn là một trong 6 giải pháp trọng tâm trong công tác chỉ đạo và điều hành của Chính phủ 6 tháng cuối năm 2011.

Việc đấu tranh chống buôn lậu và hàng giả là để bảo vệ sản xuất trong nước và chống các hành vi gian lận thuế, trốn thuế không chỉ đảm bảo thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo ra môi trường làm ăn cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.

Xuân Phú

 

Tin xem nhiều