Báo Đồng Nai điện tử
En

Xét thi đua khi nghỉ thai sản

03:06, 30/06/2011

Hôm rồi tôi gặp lại một người bạn mới đi làm sau 4 tháng nghỉ sinh. Lần này chị khoe: “Thời gian nghỉ thai sản của chị em đã được nhà nước công nhận để xét thi đua rồi, chứ không bị xem “không đủ thời gian công tác, không xét thi đua” như trước nữa”.

Hôm rồi tôi gặp lại một người bạn mới đi làm sau 4 tháng nghỉ sinh. Lần này chị khoe: “Thời gian nghỉ thai sản của chị em đã được nhà nước công nhận để xét thi đua rồi, chứ không bị xem “không đủ thời gian công tác, không xét thi đua” như trước nữa”. Theo chị, trong Thông tư số 02/2011/TT-BNV ngày 24-1-2011 của Bộ Nội vụ (hiệu lực từ ngày 10-3-2011) hướng dẫn thực hiện Nghị định 42/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng, đối tượng nữ nghỉ thai sản theo chế độ quy định của Nhà nước, cụ thể: Phụ nữ nghỉ thai sản theo chế độ quy định của Nhà nước vẫn được tính để xem xét tặng danh hiệu “lao động tiên tiến”, “chiến sĩ thi đua”.

Cũng như chị bạn, nhiều chị em cho rằng, Luật lao động cũng như Luật cán bộ công chức quy định phụ nữ được nghỉ 4 tháng thai sản, nghĩa là việc nghỉ thai sản của chị em là đúng pháp luật, thì sao lại không được xét thi đua năm (với nữ cán bộ công chức) và bị trừ tiền chuyên cần, tiền thưởng cuối năm (đối với lao động nữ) chỉ vì họ phải làm… thiên chức và sứ mệnh của người phụ nữ. Việc này theo nhiều chị em là thiệt đơn thiệt kép: chậm nâng bậc lương do không đạt lao động tiên tiến, không đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cũng không được nâng lương trước hạn. Đó là chưa kể với lao động nữ ở những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có thể mất khoản tiền thưởng cuối năm bằng vài tháng lương.

Thực tế nhiều năm qua, tại nhiều hội nghị, hội thảo về bình đẳng giới, bà Đào Nguyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Phó trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh cũng đã từng đề cập: “Việc không xét thi đua đối với nữ công chức nghỉ 4 tháng thai sản là bất bình đẳng”. Bà Nguyên chia sẻ: Phụ nữ sinh con không phải cho riêng mình mà là để duy trì sự phồn thịnh và bền vững cho dân tộc, cho gia đình. Đó là thiên chức và sứ mệnh cao cả. Trong khi đó, quãng thời gian mang thai, sinh nở, chị em đã phải trải qua một quá trình vất vả, nhọc nhằn, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng để “cung cấp” nguồn nhân lực cho đất nước, cho gia đình mà lại phải chịu thiệt thòi?!

Chính vì thế, việc chính thức được xét thi đua cả trong thời gian nghỉ thai sản là công bằng và là tin vui đối với chị em phụ nữ.

Phương Uyên

 

Tin xem nhiều