Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện không nhỏ về chợ

09:06, 27/06/2011

Trong những năm qua, các hình thức bán lẻ hiện đại không ngừng gia tăng trên địa bàn Đồng Nai với sự có mặt của những siêu thị nhỏ, siêu thị lớn trong nước và có vốn đầu tư nước ngoài.

Chợ
 
Trong những năm qua, các hình thức bán lẻ hiện đại không ngừng gia tăng trên địa bàn Đồng Nai với sự có mặt của những siêu thị nhỏ, siêu thị lớn trong nước và có vốn đầu tư nước ngoài. Các siêu thị xuất hiện với nhiều ưu thế cạnh tranh vượt trội so với các chợ truyền thống như: diện tích bán hàng rộng lớn, khang trang, mát mẻ, lượng hàng hóa choáng ngợp, trình bày đẹp mắt, người tiêu dùng tha hồ lựa chọn, không bị nói thách.

Không chỉ có cách thức bán lẻ văn minh, các siêu thị thường xuyên có những đợt quảng cáo khuyến mãi rầm rộ để thu hút khách hàng. Với người tiêu dùng khi mua các mặt hàng thực phẩm tươi sống bày bán trong các siêu thị còn cảm thấy an tâm hơn về vệ sinh an toàn thực phẩm… Sự ra đời của các siêu thị phù hợp với thời buổi công nghiệp.

Có thể thấy, sự có mặt của các siêu thị đã đẩy các tiểu thương ở các chợ truyền thống vào thế cạnh tranh gay gắt, mất đi một lượng khách hàng đáng kể. Nhiều chợ ở trên địa bàn Biên Hòa đã giảm sút về quy mô gian hàng và số lượng tiểu thương. Trái với nhiều tiện lợi mà siêu thị đem lại cho khách hàng, thì đa số tiểu thương các chợ truyền thống dường như vẫn chưa bỏ được thói quen bán hàng lỗi thời, gây tâm lý ức chế cho người mua như: tục lệ mở hàng, nói thách, thiếu cam kết trách nhiệm về chất lượng hàng hóa, đặc biệt là khá nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống và chế biến được bày bán không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, các chợ truyền thống và chợ nhỏ khác vẫn có lợi thế mà ở các siêu thị không bao giờ có được, đó là nơi người mua - người bán có thể trao đổi, tâm sự thoải mái nhiều vấn đề trong cuộc sống, thậm chí người quen mặt có thể mua chịu vẫn được! Nhiều người nội trợ có thói quen đi chợ truyền thống, chợ nhỏ là để gặp mặt, trò chuyện với những người mua lẫn người bán quen biết. Họ không vội vàng mua hàng nhanh chóng như đi vào siêu thị. Nhiều sản phẩm ở chợ truyền thống vẫn có thể cạnh tranh về giá cả với siêu thị, nhất là những mặt hàng thực phẩm tươi sống.

Trước xu thế bán lẻ văn minh, hiện đại ngày càng gia tăng, tiểu thương ở chợ truyền thống không còn cách nào hơn là phải có sự thay đổi, cải tiến về phong cách bán hàng , tạo ra sự thoải mái cho người đi chợ, đặc biệt là đảm bảo uy tín về chất lượng hàng hóa. Cho dù đang bị cạnh tranh khó khăn nhưng nếu tiểu thương ở các chợ truyền thống biết phát huy thế mạnh và khắc phục nhược điểm của mình sẽ giữ chân được khách hàng.          

X. Phú

Tin xem nhiều