Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyền giám sát của công dân trong việc quản lý, sử dụng đất

09:07, 15/07/2014

Tôi được biết, công dân có quyền giám sát đối với việc quản lý, sử dụng đất đai. Nhưng vấn đề giám sát này như thế nào, đề nghị cho biết cụ thể.

 Hỏi: Tôi được biết, công dân có quyền giám sát đối với việc quản lý, sử dụng đất đai. Nhưng vấn đề giám sát này như thế nào, đề nghị cho biết cụ thể.

Trần Thị Thanh (huyện Nhơn Trạch)

 

Trả lời: Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2014. Theo Điều 199, Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2013 có quy định về quyền giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai. Cụ thể như sau:

1- Công dân có quyền tự mình hoặc thông qua các tổ chức đại diện để thực hiện quyền giám sát và phản ảnh các sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai.

2- Việc giám sát và phản ảnh những vấn đề liên quan đến đất đai phải bảo đảm khách quan, trung thực, đúng pháp luật; không được lợi dụng quyền giám sát để khiếu nại, tố cáo không đúng quy định, làm mất trật tự xã hội; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác các thông tin do mình phản ảnh.

3- Nội dung giám sát của công dân trong quản lý và sử dụng đất đai:

a/ Việc lập, điều chỉnh, công bố, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

b/ Việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

c/ Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

d/ Việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

đ/ Việc thu, miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế liên quan đến đất đai, định giá đất.

e/ Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

4- Hình thức giám sát của công dân trong quản lý và sử dụng đất đai:

a/ Trực tiếp thực hiện quyền giám sát thông qua việc phản ảnh, gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết.

b/ Gửi đơn kiến nghị đến các tổ chức đại diện được pháp luật công nhận để các tổ chức này thực hiện việc giám sát.

5- Trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi nhận được ý kiến của công dân và tổ chức đại diện cho người dân:

a/ Kiểm tra, xử lý, trả lời bằng văn bản theo thẩm quyền.

b/ Chuyển đơn đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để giải quyết trong trường hợp không thuộc thẩm quyền.

c/ Thông báo kết quả cho tổ chức, cá nhân đã phản ánh.

Chúc bạn mạnh khỏe!

LS. Nguyễn Đức

 

 

Tin xem nhiều