Tôi thấy nhiều người đến UBND phường “công chứng” các loại giấy tờ, thực chất là sao y bản chính.
Tôi xin hỏi: UBND xã, phường có quyền công chứng giấy tờ không? Hiện nay, nhiều người hiểu là đến UBND xã, phường công chứng có đúng không?
Xin quý Báo tư vấn giúp. Tôi xin cảm ơn.
Tôi thấy nhiều người đến UBND phường “công chứng” các loại giấy tờ, thực chất là sao y bản chính.
Tôi xin hỏi: UBND xã, phường có quyền công chứng giấy tờ không? Hiện nay, nhiều người hiểu là đến UBND xã, phường công chứng có đúng không?
Xin quý Báo tư vấn giúp. Tôi xin cảm ơn.
Trần Văn Long (P. Long Bình – TP. Biên Hòa)
Hiện nay, nhiều người hiểu nhầm giữa hành vi công chứng với hành vi chứng thực, sao y các loại văn bản, giấy tờ. Theo quy định của pháp luật, thì việc công chứng chỉ được thực hiện bởi công chứng viên và công chứng viên phải là nhân viên của phòng công chứng (công chứng của Nhà nước) và văn phòng công chứng (công chứng tư). Hành vi công chứng của công chứng viên đều có giá trị pháp lý, không phân biệt hành vi của công chứng viên thuộc phòng công chứng hay công chứng viên của văn phòng công chứng.
UBND xã, phường, thị trấn không có thẩm quyền công chứng mà chỉ chứng thực, chứng nhận, sao y bản chính theo quy định của pháp luật.
Việc nhiều người cho rằng đến UBND phường, xã, thị trấn để “công chứng” giấy tờ, thực sự là sao y bản chính chứ không phải là công chứng. Hiểu như vậy là nhầm lẫn, không đúng quy định của pháp luật.
Cần trao đổi cụ thể, mời bạn ĐT số 0913.755442 để gặp luật sư.
Ls. Nguyễn Đức