Báo Đồng Nai điện tử
En

Việc nghĩa

11:10, 18/10/2015

Mặc Tử ở nước Lỗ sang nước Tề, đến thăm người bạn cũ. Người bạn nói với Mặc Tử: "Bây giờ thiên hạ không ai còn thiết đến việc "nghĩa". Một mình ông tự khổ thân để làm việc nghĩa, thì có thấm vào đâu! Chẳng thà thôi đi có hơn không?".

Mặc Tử ở nước Lỗ sang nước Tề, đến thăm người bạn cũ. Người bạn nói với Mặc Tử: “Bây giờ thiên hạ không ai còn thiết đến việc “nghĩa”. Một mình ông tự khổ thân để làm việc nghĩa, thì có thấm vào đâu! Chẳng thà thôi đi có hơn không?”.

Mặc Tử nói: “Nếu trong nhà có mười đứa con, một đứa cày, chín đứa ngồi ăn không, thì đứa cày nên phải cày chăm hơn. Vì sao vậy? Bởi vì, người cày thì ít, người ăn thì nhiều. Bây giờ, theo ông, thiên hạ chẳng ai chịu làm việc nghĩa, thì ông khuyên tôi nên chăm làm hơn mới phải, có đâu lại ngăn như thế!”.

Thói thường, người ta hay nhận xét, đánh giá sự đời, chán ghét việc phi nghĩa. Nhưng, vì chán ghét phi nghĩa mà buông xuôi thì việc nghĩa ai làm? Cốt lõi là ở chỗ, việc nghĩa dù nhỏ, dù ít cần phải được chăm chút vun trồng, thế mới là xã hội người!

Trực Tử

Tin xem nhiều