Báo Đồng Nai điện tử
En

Phượng cầu hoàng bạc đầu ngâm

10:08, 16/08/2015

Phượng cầu hoàng, đó là tên gọi một khúc hát nối duyên tình giữa Tư Mã Tương Như và Trác Văn Quân. Tư Mã Tương Như nổi tiếng là một văn nhân tài tử đời Hán (179 - 118 TCN), quê ở đất Lâm Cùng, Thành Đô, (thuộc tỉnh Tứ Xuyên) giỏi thi phú, sành điệu ăn chơi.

Phượng cầu hoàng, đó là tên gọi một khúc hát nối duyên tình giữa Tư Mã Tương Như và Trác Văn Quân. Tư Mã Tương Như nổi tiếng là một văn nhân tài tử đời Hán (179 - 118 TCN), quê ở đất Lâm Cùng, Thành Đô, (thuộc tỉnh Tứ Xuyên) giỏi thi phú, sành điệu ăn chơi. Biết nhà họ Trác có nàng Trác Văn Quân xinh đẹp, có tài văn thơ, lại mới góa chồng nên Tương Như để lòng soạn khúc ca Phượng cầu hoàng: “Chim phượng! Chim phượng! Hãy bay về làng cũ đi thôi, ngao du bốn biển mà tìm chim hoàng! Trong nhà này có người con gái đẹp, phòng gần nhưng người xa, làm ta khô héo ruột gan! Làm sao gặp gỡ nhau! Xin hẹn làm đôi uyên ương!”.

Nghe khúc Phượng cầu hoàng tha thiết, Văn Quân biết người quân tử muốn tâm sự cùng mình. Trác Văn Quân đem lòng đắm say tiếng đàn của Tương Như, say cả người đánh đàn.

Biết được chuyện tình đắm say này, Trác Vương Tôn nghiêm cấm con gái không được giao tiếp với Tương Như. Bởi, Tương Như dù có tài nghệ nhưng thuộc hạng nghèo hèn, lại có dị tật nói lắp.

Song, mối tình Tương Như - Văn Quân đâu có gì có thể cách chia? Nàng Văn Quân không chịu khuất phục, bèn cùng chồng mở một cái quán nhỏ bên cạnh gia trang của cha, tự đứng ra bán rượu kiếm sống.

Rồi Tương Như để lòng say mê một mỹ nhân khác ở Mậu Lăng, dần dần lạnh nhạt với Văn Quân. Trác Văn Quân đau khổ, lo buồn, trút tâm sự lên ngòi bút, soạn bài Bạch đầu ngâm đem hát cho chồng nghe. Tương Như nghe bài hát của vợ thì xúc động đến lệ rơi, thương cảm lòng vợ thủy chung đang khao khát sự chăm sóc của chồng… Từ đó, Tương Như ân hận từ bỏ lối sống ăn chơi, trở lại con đường nghệ thuật và say mê cùng Trác Văn Quân như thuở ban đầu.

Đúng là, nghệ thuật có sức mạnh vô biên, khiến người ta có thể: Vượt trở ngại đến với tình yêu - thử thách tình yêu - nối lại tình xưa!

Trực Tử

Tin xem nhiều