Báo Đồng Nai điện tử
En

Phong bì: chuyện nhỏ!

10:08, 23/08/2015

Phong bì họ hàng với phong bao, cùng có nỗi niềm. Nếu nói được, ắt phong bì giải bày rằng: Bây giờ, tên gọi của chúng em gắn với tiêu cực, phi văn hóa. Chúng em buồn lắm, xấu hổ lắm!

Phong bì họ hàng với phong bao, cùng có nỗi niềm. Nếu nói được, ắt phong bì giải bày rằng: Bây giờ, tên gọi của chúng em gắn với tiêu cực, phi văn hóa. Chúng em buồn lắm, xấu hổ lắm!

Hổng biết phong bì có trong văn tự từ lúc nào. Nhưng, lai lịch của phong bì gắn với mỹ tục cổ truyền của ông bà. Hồi xưa, ông bà mình nghèo lắm, nhưng giàu ân nghĩa. Một trái mít cũng xẻ tư xẻ tám mang đi trả nghĩa đầu làng cuối xóm. Một ổ trứng gà mái tơ cũng đội đến thầy giáo tạ ơn chữ nghĩa cho con cháu. Hiện vật phức tạp, dần biến thành hiện kim cho tiện dụng. Hiện kim trơ trẽn, cần đến bao bì cho lịch sự. Có người gói chút bạc vụn bằng năm bảy lớp vải điều. Ai cũng hiểu, gói trong ấy là tấm lòng quý hơn vàng bạc. Phong bì ở việc hiếu, việc hỉ, việc tạ ơn gây ấm lòng biết bao.

Gần đây, phong bì bị lạm dụng rồi bị quy kết là hiện thân của tham nhũng. Trong mê trận chống tham nhũng, phong bì bị tấn công đầu tiên. Phong bì bị nghiêm cấm, bị rình rập khắp nơi. Bộ Y tế nghiêm cấm cán bộ nhân viên y tế nhận phong bì hổng biết làm giảm tiêu cực đến đâu, nhưng có phần làm cho bệnh nhân ân nghĩa áy náy vì không biết tạ ơn thầy thuốc bằng cách nào.

Mới đây, các nhà chức trách khám phá ra, có loại tham nhũng không dùng đến phong bì nữa. Vì, phong bì chứa hiện kim có hạn. Người ta dùng đến đơn vị cổ phiếu, sổ đỏ, đáng kể là vali đô la. Nghe đâu, có quan tham cốc ciếc gì đó bên tàu đã dùng đến ô tô loại xịn lót vàng trăm kg, ắt rồi sẽ được học tập, vận dụng ở bên ta. Như vậy, phong bì chỉ là “tép riu”, chuyện nhỏ! Người ơi, xin hiểu giùm cho!

Nghe nỗi niềm vậy, cảm thương phong bì thì ít, lo lắng cho việc chống tham nhũng mới nhiều. Việc chống tham nhũng khó thay. Phòng chống phong bì đã khó, ứng phó với bao bì khó hơn. Rồi phải chống “tham nhũng body” nữa. Tham nhũng body là gì ư? Là tham nhũng có bao bì bằng body (dùng tình dục làm vật cống hiến), thực tế đã có rồi. Có điều, pháp luật còn lúng túng chưa biết phải xử lý “tang vật” như thế nào.

Trực Tử

Tin xem nhiều