Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Thiện - ông Ác

11:08, 26/08/2015

Thời nay, sao nhiều vụ thảm sát quá vậy? Quá nhiều vụ giết người rất tàn ác, mất nhân tính. Trước đây, dân mình sống trong nghèo khổ, thiếu thốn nhưng đâu có như vậy? Có thể tìm câu trả lời trong cách giáo dục của gia đình, cộng đồng.

Thời nay, sao nhiều vụ thảm sát quá vậy? Quá nhiều vụ giết người rất tàn ác, mất nhân tính. Trước đây, dân mình sống trong nghèo khổ, thiếu thốn nhưng đâu có như vậy? Có thể tìm câu trả lời trong cách giáo dục của gia đình, cộng đồng.

Ông bà ta không nhiều chữ nghĩa, không có chủ thuyết nào, hổng biết gì về net, blog, chat, facebook, chỉ có triết lý sống nhân nghĩa gắn với tín ngưỡng nhân văn. Nhưng ông bà mình rất coi trọng giáo dục nhân tính từ trứng nước. Gia đình là trường học đầu đời. Ba mẹ là những người thầy đầu tiên. Bài học là những tấm gương ứng xử. Giáo trình là những câu chuyện kể tưởng chừng hoang đường nhưng rất thực tế.

Có chuyện kể về ông Thiện - ông Ác. Cả hai ông không lộ diện nhưng luôn ở hai vai của mỗi người. Ông Thiện ghi chép hành vi làm việc thiện. Ông Ác ghi chép việc ác. Đến khi chết, so sổ hai ông, người chết hoặc lên cõi trên hoặc sa địa ngục, tùy thuộc việc thiện hay việc ác nhiều hơn. Lên cõi trên thì tuyệt vời. Sa địa ngục thì khủng khiếp. Thập điện minh vương trừng phạt mọi việc ác ở dương gian: Chặt tay kẻ cắp, cắt lưỡi kẻ dối trá, nấu dầu kẻ nham hiểm... Cho nên, ông bà luôn dạy và nhắc nhở con cháu: Hãy tích thiện, phòng ác. Nhỡ làm điều xấu, phải biết tìm việc tốt bù vào, thay thế. Bởi vậy, mỗi người lớn lên trong vòng tay giáo dục của gia đình, cộng đồng truyền thống đều có thói quen “tự điều chỉnh mình” (có thể gọi là tự giác) tránh ác, khuyến thiện, thường sợ cái ác, không dám và không thể làm điều ác, nhất là những điều hại đến tính mạng của con người. Và, còn bao nhiêu là bài học cùng tấm gương thực hành về giáo dục và rèn luyện nhân tính để cho tính người và tình người luôn ở đỉnh cao giá trị trong đời sống. Đó là một trong những lý do đời sống còn nghèo khó nhưng ít cướp giết.

Bây giờ, nền giáo dục hiện đại, công nghệ cao, có trong tay đủ thứ, nhưng nặng về trao truyền tri thức, ỷ lại vào khoa học, hướng về lợi ích, phủ nhận tín ngưỡng tâm linh. Cho nên sản phẩm giáo dục là con người: Hiểu biết quá nhiều, lợi ích quá mãnh liệt, trong đầu trong tim nhiều bài tính hơn là nhân tính. Những tín lý về tín ngưỡng, tâm linh bị xem là huyễn hoặc, không còn được tin nữa. Ông Thiện - ông Ác không còn chỗ trú ẩn.

Ông Thiện - ông Ác không còn trong tâm trí con người nữa, trong khi các chủ thuyết khoa học vẫn chưa đủ tỏa sáng ở mỗi người. Đầu óc con người không trống rỗng. Tín lý tâm linh lùi xa. Khoa học chưa đến. Cái ác, cái xấu sẽ ngự trị, sinh sôi nảy nở như cỏ dại, ngay cả ở những người giàu chữ nghĩa, nhiều tài sản.

Ông Thin - ông Ác ơi! Hai ông đang đâu ri? Có thu hiu vic này không?          

Trc T

 

Tin xem nhiều