Báo Đồng Nai điện tử
En

Cú đá của cuộc sống

11:06, 26/06/2015

Về chuyện mất - còn, Trung Quốc có ngụ ngôn "Tái ông thất mã", bên Tây cũng có chuyện "Cú đá của cuộc sống".

Về chuyện mất - còn, Trung Quốc có ngụ ngôn “Tái ông thất mã”, bên Tây cũng có chuyện “Cú đá của cuộc sống”.

Nhà văn Ernest Hemingway đánh mất một tập bản thảo. Đó là tập bản thảo yêu thích ông đã dày công viết, sửa, biên tập, chuẩn bị đưa đến nhà xuất bản. Ông tiếc nuối, đau khổ, xem đó là “cú đá của cuộc sống”.

Hemingway đem nỗi niềm tâm tình với người bạn là nhà thơ Ezra Pound. Nhà thơ Ezra Pound chia sẻ: “Đúng là một cú đá, đau thật. Nhưng than thở mãi càng đau thêm. Để giảm đau, tốt hơn hết là viết lại. Biết đâu, tác phẩm viết lại sẽ hay hơn, do bởi những điều được nhớ để tái hiện thường là điều cốt lõi, tâm đắc, đặc sắc”.

Quả nhiên, tác phẩm viết lại của Hemingway thành công hơn bản thảo đã mất. Từ việc này, Hemingway rút bài học kinh nghiệm trở thành châm ngôn của phương Tây: Nếu cuộc sống đá ta một cú, hãy để cú đá ấy đá ta về phía trước!

Thực tế, châm ngôn này không phải ai cũng thực hành được. Nhất là đối với những kẻ ít tài nhiều tật thường hay than vay khóc mướn, mượn gió bẻ măng để chứng minh rằng cuộc sống đã bạc đãi mình. Thậm chí còn hờn giận, hận thù, tìm cách “đá” lại cuộc sống. Ai vậy ta? Tự biết!

Trực Tử

Tin xem nhiều