Báo Đồng Nai điện tử
En

Mâu và thuẫn

11:05, 20/05/2015

Chuyện xưa, ở nước Sở có người thợ rèn binh khí bán mâu (mt loi vũ khí để đâm) và thuẫn (cái khiên để che đỡ). Tay trái cầm mâu, anh ta rao: "Ai mua mâu không? Mâu tt nht thế gian đây, cái gì đâm cũng thng". Tay phải giơ thuẫn: "Ai mua thun không? Thun bn chc nht đời đây, không gì có th đâm thng".

Chuyện xưa, ở nước Sở có người thợ rèn binh khí bán mâu (mt loi vũ khí để đâm) và thuẫn (cái khiên để che đỡ). Tay trái cầm mâu, anh ta rao: “Ai mua mâu không? Mâu tt nht thế gian đây, cái gì đâm cũng thng”. Tay phải giơ thuẫn: “Ai mua thun không? Thun bn chc nht đời đây, không gì có th đâm thng”.

Có người nói: “Anh th đâm mâu vào thun, xem như thế nào?”. Anh thợ rèn nói: “Ngu gì làm vy. Tôi ch rao bán”. Người kia bĩu môi: “Vy có k ngu mi mua mâu, thun ca anh”.

Anh thợ rèn không nói gì, sang nhà hàng xóm vốn căm ghét người bĩu môi nọ, rao bán mâu, bán được cái mâu. Người bĩu môi thấy kình địch mua mâu, vội tìm anh thợ rèn để hỏi mua cái thuẫn. Người thợ rèn hỏi: “Vy anh là người ngu hay khôn?”. Người bĩu môi tự tin: “Tôi là người khôn”.

Anh thợ rèn giao thuẫn, đếm tiền, nở nụ cười khó hiểu: “Ai khôn ai di không thành vn đề. Quan trng là tôi bán được c mâu và thun; bán mâu cho người này để bán thun cho người kia”.

Nghe chuyện này, anh bạn tui chê: “Nht phèo như nước c, xưa như trái đất, k li để làm gì?”. Đến khi đọc báo, thấy đưa tin về hội nghị tìm giải pháp hòa bình bằng cách mua bán vũ khí tiến công lẫn vũ khí đánh chặn, bạn tui mới vỗ đùi: “Tiên sưi anh mâu thun. Chuyn xưa như trái đất mà mi như… trái táo, tưởng nht như nước c nào ng đậm như trà quo, làm tnh ng”.

May là, anh bạn tui còn biết vỗ đùi, tỉnh ngủ.

Trực Tử

 

Tin xem nhiều