Báo Đồng Nai điện tử
En

Câu chuyện của 2 vua

11:05, 25/05/2015

Năm 965, con trai thứ của Ngô Quyền là Ngô Xương Văn dẹp được loạn Dương Tam Kha, đón anh cùng về trị vì. Ngô Xương Ngập xưng là Thiên Sách vương, Ngô Xương Văn là Nam Tấn vương.

Nhà Ngô khởi đầu từ Ngô Quyền với chiến công lẫy lừng đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng. Ngô Quyền lên ngôi năm 938, mất năm 944. Một năm sau, Dương Tam Kha cướp ngôi, con trai trưởng của Ngô Quyền là Ngô Xương Ngập phải bỏ chạy. Năm 965, con trai thứ của Ngô Quyền là Ngô Xương Văn dẹp được loạn Dương Tam Kha, đón anh cùng về trị vì. Ngô Xương Ngập xưng là Thiên Sách vương, Ngô Xương Văn là Nam Tấn vương.

Lúc ấy  tình hình đất nước rất căng thẳng. Nội loạn trong nước vừa xong, lòng dân vẫn chưa yên. Ở phía Bắc, nhà Tống vừa thống nhất Trung Quốc và vẫn lăm le rình rập, đang có ý đồ lấn xuống phương Nam. Thế nhưng, một đất nước mà có đến 2 vua, nội bộ vì thế thường lủng củng do bất đồng ý kiến, dẫn đến mâu thuẫn, không có sự thống nhất trong những việc chung nên bá quan văn võ nhiều khi rất khó xử, không biết phải nghe ai. Từ đó nạn cát cứ bắt đầu xuất hiện, khắp nơi nổi lên chống đối, hình thành nên 12 sứ quân chiếm đóng các địa phương, liên tục đánh nhau tranh giành lãnh địa, khiến người dân rất khổ. Sử sách gọi là loạn Thập nhị sứ quân. Chỉ đến khi Đinh Bộ Lĩnh dẹp được loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước, lập triều nhà Đinh, đất nước mới ổn định.

Chuyện xưa đã rõ! Trong điều hành đất nước cần nhất là sự đoàn kết, thống nhất vì mục tiêu chung.

Trực Tử

 

Tin xem nhiều