- Này xe tải, giữa chở đúng tải và chở quá tải, cái nào thích hơn?<br>
- Sao hỏi "đểu" vậy? Không có nhà xe hay tài xế nào thích chở quá tải cả. Chở đúng tải nhẹ xe, ít hao mòn, dễ điều khiển. Nhưng đúng tải thì bất tiện nên nhiều người không thích, kể cả chủ doanh nghiệp hay tài xế và cả mấy ông chức năng nữa đó!
- Này xe tải, giữa chở đúng tải và chở quá tải, cái nào thích hơn?
- Sao hỏi “đểu” vậy? Không có nhà xe hay tài xế nào thích chở quá tải cả. Chở đúng tải nhẹ xe, ít hao mòn, dễ điều khiển. Nhưng đúng tải thì bất tiện nên nhiều người không thích, kể cả chủ doanh nghiệp hay tài xế và cả mấy ông chức năng nữa đó!
- Ủa, sao kỳ vậy?
- Tụi này bây giờ bị ép chở gấp 2 lần trọng tải cho phép, nếu chở đúng tải thì phải cần gấp 2 lần lượng xe như hiện nay, đường sá cũng phải mở gấp 2 lần mới đáp ứng được lưu thông. Hàng hóa sẽ đình trệ, đường sá sẽ kẹt xe!
- Ngụy biện, xe quá tải làm đường sá hư hỏng. Không phải ngẫu nhiên mà từ ngày 1-4 vừa rồi, cả nước đồng loạt kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ theo chủ trương của Bộ Giao thông - vận tải đâu.
- Là xe tải, tui ủng hộ chủ trương này. Nhưng tui thấy khó, khó lắm.
- Sao lại khó?
- Này nhé, giữa cái cân dịch vụ và cân lưu động thì có độ lệch quá lớn, hàng đã kẹp chì thì làm sao hạ tải, chủ hàng chở đúng tải thì lỗ chết vì xe đã bỏ tiền ra cơi nới và phải hạ giá vận tải để có hàng. Với lại, có nhiều thứ tế nhị lắm, khó nói lắm nhà báo ơi...
- Không nói ra thì làm sao giải quyết thực trạng...
- Chuyện đó thiệt ra ai cũng biết, nói ra cũng chẳng giải quyết được gì!
- Để cho đường sá xuống cấp, tai nạn giao thông chết người xảy ra... là có tội đó nghe!
- Nhưng cái tội đó đâu phải hoàn toàn do xe tải. Ông khích tướng vậy tui cũng nói luôn: Thế ông có biết xe vua không, có biết chuyện “làm luật” không? Ông có nghe cánh tài xế nói rằng đằng nào cũng bị phạt, thôi thì chở quá tải luôn không? Ông có thấy chủ trương đúng nhưng xử phạt không công bằng không? Với lại, chuyện tai nạn giao thông, đường sá xuống cấp tại sao cứ đổ tội hết cho xe tải?
BA PHA (ghi lại)