- Năm 2006, khi Hội nghị APEC diễn ra ở Hà Nội, Chính phủ đã chọn vang Đà Lạt làm thức uống chính thức chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia. Bấy giờ, người Đà Lạt sung sướng và tự hào lắm…
- Năm 2006, khi Hội nghị APEC diễn ra ở Hà Nội, Chính phủ đã chọn vang Đà Lạt làm thức uống chính thức chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia. Bấy giờ, người Đà Lạt sung sướng và tự hào lắm…
- Chuyện này tui vừa nghe một nhà báo nhắc lại trong một bài báo mới đây. Tác giả bức xúc rằng, sau 8 năm kể từ sự kiện ấy, vang Pháp đang thống lĩnh thị phần. Sau vang Pháp, vang Úc cũng chen chân vào. Tác giả nhận định thêm: Người Việt hầu như không “tự hào hàng Việt” trong thực tế, vì không chỉ rượu vang, giờ đến lượt bò Úc cũng được nhập nguyên con, “đàn áp” không thương tiếc bò Việt trên thị trường với giá bán không chênh lệch bao nhiêu! Rồi sau bò, đến lượt lô 600 con trâu Úc cũng vào Việt Nam. Cà phê cũng vậy.
- Ví dụ như vậy thì tui nói cả ngày hổng hết. Nhưng nhìn chuyện đó để nói người Việt không tự hào hàng Việt là chưa đúng đâu! Có chất lượng, giá cả hợp lý thì dân mình mua ào ào. Ví dụ như bánh kẹo Kinh Đô, Bibica đó. Vang Đà Lạt để tiếp nguyên thủ quốc gia chắc được đặt hàng riêng, chứ vang bán trên thị trường hiện giờ loại 60 ngàn đồng/chai, tui nói thiệt với ông là làm sao cạnh tranh nổi?
- Đúng rồi. Với lại tiếp nguyên thủ các quốc gia thì phải dùng hàng nước mình, đó còn là chuyện ngoại giao nữa. Nhưng nhìn ở bình diện chung thì đúng là chuyện nhập nhiều thứ nước ngoài mà mình có thế mạnh sản xuất, nghe cũng buồn quá ông hén!
- Ừa, có một nỗi buồn không hề nhẹ! Nói cho vuông nè, người trong nước sẵn lòng dùng hàng nội, kể cả khi chất lượng nó có kém hơn hàng nhập khẩu một chút để ủng hộ nền sản xuất nước nhà. Nhưng có điều là nhiều doanh nghiệp trong nước giờ đây hình như chưa coi trọng khách hàng nên dẫn đến giá cao, sản phẩm kém, dịch vụ tệ. Mình thua là thua chính mình chứ có thua ai đâu!
BA PHA