- Hôm qua, kỳ thi tốt nghiệp THPT bắt đầu với với môn Văn. Đề văn kỳ này nhiều học sinh thích lắm vì có “đất” cho các em thể hiện.
- Hôm qua, kỳ thi tốt nghiệp THPT bắt đầu với với môn Văn. Đề văn kỳ này nhiều học sinh thích lắm vì có “đất” cho các em thể hiện.
- Chắc ông muốn nhắc đến câu 2, đề yêu cầu viết một bài văn ngắn bày tỏ suy nghĩ về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam?
- Đúng vậy. Đây là cái đề rất thời sự. Câu chuyện có thật về sự dũng cảm cứu 5 người chết đuối rồi kiệt sức và bị dòng nước cuốn trôi của Nguyễn Văn Nam sẽ giúp các học sinh suy nghĩ về hành động cao quý, phẩm chất cao đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam, từ đó, rút ra những bài học về lòng nhân ái, sự dũng cảm, hy sinh thân mình vì đồng loại vốn là một nét đẹp trong văn hóa Việt Nam. Tui mà thi cái đề này thì tha hồ viết về tình yêu cuộc sống hôm nay. Dù đôi lúc khó khăn nhưng đời vẫn đẹp, vẫn còn đó những tấm gương sáng. Tui sẽ phê phán thói ích kỷ, hèn nhát và dửng dưng trước những khó khăn, đau khổ của người khác khi phân tích hành động anh hùng của Nam…
- Ông nói y như đáp án. Nói thiệt với ông, tui mà đi thi thì sẽ nói thêm mấy ý nữa!
- Ý gì?
- Từ sự hy sinh của Nguyễn Văn Nam, chúng ta cần thấy rằng mỗi người phải rèn luyện kỹ năng sống của mình (trong đó có cả bơi lội) để tự cứu mình trước khi chờ người khác cứu. Đồng thời, cứu người đuối nước cũng cần có kỹ năng, nếu không sẽ dẫn đến bi kịch như bạn Nam. Cứu bạn là dũng cảm, nhưng cứu bạn mà mình an toàn mới dũng cảm hơn. Và tui cũng kiến nghị nhà trường nên đưa vào giảng dạy môn bơi lội!
- Ông nói nghe có lý nhưng đi thi chắc rớt quá! Học sinh mà viết mấy ý đó vào không chừng bị trừ điểm vì người ta chấm theo gợi ý từ đáp án à nghen!
BA PHA