Báo Đồng Nai điện tử
En

Thề

09:05, 08/05/2012

Hơn 40 năm trước, trai gái Biên Hòa yêu nhau thường kéo ra bờ sông Đồng Nai tâm tình. Nhìn dọc con sông, có cây cu Rạch Cát mà người Pháp xây mấy chục năm trước và cây cầu Hóa An mới xây, bấy giờ cũng là công trình to ln và kiên c nên những đôi lứa ngày ấy thường truyền nhau câu th bi đại khái:

- Anh thương em lắm. Thương tới chừng nào cầu Hóa An sập mới hết thương!

Hơn 40 năm trước, trai gái Biên Hòa yêu nhau thường kéo ra bờ sông Đồng Nai tâm tình. Nhìn dọc con sông, có cây cu Rạch Cát mà người Pháp xây mấy chục năm trước và cây cầu Hóa An mới xây, bấy giờ cũng là công trình to ln và kiên c nên những đôi lứa ngày ấy thường truyền nhau câu th bi đại khái:

- Anh thương em lắm. Thương tới chừng nào cầu Hóa An sập mới hết thương!

Không ngờ cầu Hóa An trong chiến tranh, cũng từng bị bom giặc đánh sập một nhịp, sau đó được khôi phục, sửa chữa lại, do đó yếu hơn so với tải trọng thiết kế, nên có lần bị sập lại nhịp cầu ấy.

Những cặp đôi yêu nhau từng lấy cầu Hóa An ra thề bấy giờ xanh mặt vì sợ tình yêu tan vỡ. Thế hệ sau đó rút kinh nghiệm nên lấy xa lộ Biên Hòa ra thề:

- Anh thương em lắm. Thương tới chừng nào xa lộ quê mình kẹt xe mới hết thương!

Nhưng kinh tế phát triển, di dân cơ học tăng kéo theo xe hơi, xe gắn máy nhiều lên, xa lộ Biên Hòa giờ đây cũng thường kẹt xe ở ngã tư Amata, ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Tam Hiệp vào những giờ cao điểm. Cho nên, hiện nay chả ai còn dám lấy cầu cống, đường sá ra thề. Hỏi tại sao thì được giải thích:

- Đường cao tốc còn hư, đập sông Tranh còn bị rò rỉ kìa!

- Ủa, vy ch bây gi thương nhau thì th làm sao?

- Thề vầy nè: Anh thương em nhiều lắm. Thương tới chừng nào ở quê mình không còn tai nạn giao thông thì mới hết thương.

BA PHA

 

Tin xem nhiều