Báo Đồng Nai điện tử
En

Chẳng lẽ họ phạm luật?

11:07, 14/07/2011

- Này ông, nghe nói người ta chở bauxite khai thác trên Lâm Đồng ra cảng Gò Dầu ngang qua tỉnh Đồng Nai mình?

- Này ông, nghe nói người ta chở bauxite khai thác trên Lâm Đồng ra cảng Gò Dầu ngang qua tỉnh Đồng Nai mình?
- Đúng vậy, sắp tới, sản phẩm bauxite sẽ được vận chuyển qua quốc lộ (QL) 20, rồi vào tỉnh lộ 769, ra QL51! Rồi nghe nói bauxite Nhân Cơ trên Tây Nguyên cũng theo đường Bình Phước về ngang qua Đồng Nai rồi ra cảng Gò Dầu đó ông!
- Trời đất, sao mấy năm trước nghe nói người ta sẽ làm đường mới băng rừng, băng núi để đưa bauxite xuống cảng Kê Gà ở Bình Thuận?
- Bộ ông tưởng làm cái cảng mới hay làm con đường mới nó dễ lắm à? Người ta kinh doanh thì phải tính toán phương án nào rẻ nhất chớ!
- Ủa, chẳng lẽ họ chỉ biết tính cái lợi cho doanh nghiệp mình mà quên rằng đoàn xe tải bauxite ấy sẽ gây ra tác động bất lợi cho đời sống kinh tế của Lâm Đồng và Đồng Nai?
- Tui không phải là chuyên gia nhưng thấy rằng hiện nay, trên cả nước, không ngày nào không có người chết vì tai nạn giao thông. Nếu đùng một cái, lượng xe tải 40 tấn cứ 3 - 4 phút/chuyến chạy vào một tuyến đường đông dân, sầm uất ở tỉnh mình thì chắc chắn áp lực tai nạn giao thông sẽ tăng lên nhiều lần, cầu đường chắc chắn sẽ xuống cấp.
- Đó là chưa kể tới chuyện ô nhiễm môi trường trên cung đường vận chuyển do các loại sản phẩm bauxite này gây ra.
- Sợ quá ông ơi. Đường xấu, đường hư thì có thể nâng cấp. Chuyện ô nhiễm môi trường chắc cũng có giải pháp kỹ thuật. Nhưng tính mạng của dân thì liệu có thể dùng tiền lãi bauxite để mua lại được không?
- Mà còn cái này nữa ông: Trên tuyến đường chở bauxite từ Tân Rai về cảng Gò Dầu có gần 20 chục cây cầu chỉ chịu được tải trọng đến 25 tấn. Không biết khi đồng ý cho những xe có tải trọng 40 tấn vận chuyển bauxite với tần suất 3 - 5 phút/xe qua đây, người ta có nghĩ đến các quy định trong Luật giao thông đường bộ không hè?
- Ủa, chẳng lẽ họ dám phạm luật hả ông?

BA PHA

 

Tin xem nhiều