Báo Đồng Nai điện tử
En

Bao giờ là thượng đế?

10:07, 10/07/2011

- Giá xăng dầu trên thế giới giảm mạnh, nhưng sao trong nước vẫn đứng im vậy ông?
- Vụ này phải hỏi mấy ông Petrolimex chứ sao hỏi tui?

- Giá xăng dầu trên thế giới giảm mạnh, nhưng sao trong nước vẫn đứng im vậy ông?
- Vụ này phải hỏi mấy ông Petrolimex chứ sao hỏi tui?
- Thì ông bình luận coi: Giá xăng A92 tại thị trường Singapore tháng 4 là 127,86 USD/thùng, đến tháng 6 chỉ còn 117,76 USD/thùng, giảm gần 8%. Mà theo Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, trong trường hợp này phải giảm giá bán lẻ tương ứng…
- Ủa, nhưng tui lại nghe người ta nói rằng xăng A92 tại Việt Nam bán với giá 21.300 đồng/lít là rẻ hơn Lào 5.225 đồng/lít, rẻ hơn Campuchia 4.095 đồng/lít, rẻ hơn Trung Quốc 4.048 đồng/lít và rẻ hơn Singapore tới 12.161 đồng/lít!
- Thấy vậy mà hổng phải vậy đâu ông ơi. Ở mấy nước ông nói, nếu đem ra so sánh, mức thuế nhập khẩu của họ rất cao. Việt Nam đang áp mức 5% (sau thời gian dài áp mức 0%) nhưng Campuchia ấn định mức thấp nhất cũng là 20% và hiện nay là 35%. Còn ở Singapore hiện đang áp mức 31%, cùng những quy định ngặt nghèo khác (như thuế tiêu thụ đặc biệt) nhằm bảo vệ môi trường. Cho nên…
- Thôi tui hiểu rồi. Mấy ổng mới nói một nửa sự thật, lờ cái chuyện được ưu đãi thuế để… móc túi người tiêu dùng mình! Ở đâu còn độc quyền thì ba cái chuyện giá cả này nó cứ vậy ông ơi!
- Nhưng hiện nay thị trường xăng dầu đâu chỉ có Petrolimex độc quyền?
- “Ổng” vẫn chiếm 70% thị trường bán lẻ; gần 100% thị trường kho bãi nên có khả năng chi phối vậy đó. Ông có nhớ cái hồi thị trường viễn thông chỉ có một mình VNPT không?
- Nhớ chứ, hồi đó phải xin xỏ mới được lắp điện thoại bàn mà giá cước cao nhất thế giới, di động thì có thời kỳ còn thu cước cả người nghe… Bởi vậy, thị trường xăng dầu bán lẻ của mình không biết đến bao giờ khách hàng mới là Thượng đế đây?
- Dễ ợt, khi nào hổng còn độc quyền!

BA PHA

 

Tin xem nhiều