Chú Tám xe ôm "đưa tin" sốt dẻo đầu năm:
- Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo. Tao ủng hộ đề nghị này nghen.
Chú Tám xe ôm “đưa tin” sốt dẻo đầu năm:
- Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo. Tao ủng hộ đề nghị này nghen.
Anh Tư Bốn cười, chọc ghẹo:
- Chú hổng sợ là bỏ đốt vàng mã, mai mốt chú “qua bển” biết lấy gì xài sao?
Chú Tám trề môi:
- Tao từ nhỏ tới lớn có làm thì mới có ăn quen rồi, mắc gì phải chờ người khác cung phụng? Người ta cho rằng đốt vàng mã với ý nghĩa cung cấp cho người đã khuất những vật dụng cần thiết để sử dụng hàng ngày ở cõi âm như lúc còn sống, nhưng có ai nói chắc được về chuyện đốt vàng mã cho người khuất mặt khuất mày hưởng là có thiệt đâu? Tao chỉ thấy đốt giấy tiền vàng bạc, đồ đạc y như đốt tiền, chưa kể chuyện rải vàng mã tung tóe trên đường trong đám tang y như xả rác, làm mất mỹ quan đô thị quá.
Anh Tư Bốn đồng tình:
- Lâu nay, phần lớn dân chúng cũng hiểu không đúng bản chất của việc sử dụng vàng mã, cứ xưa bày thì nay vẽ thôi. Việc đốt vàng mã thực hư ra sao chưa biết, nhưng đã bị lạm dụng trở thành mê tín dị đoan. Riết rồi người dân sử dụng vàng mã với mức độ ngày càng nhiều, gây ảnh hưởng không tốt đến đời sống và sự bình an của mọi người. Giáo hội Phật giáo đề nghị loại bỏ hủ tục này theo con là đúng lý hợp tình.
Chú Tám suy nghĩ:
- Tao cho rằng chỉ là đề nghị của tổ chức tôn giáo thôi chưa đủ, mà việc loại bỏ hủ tục cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền nữa. Thời gian qua tục này trở nên nở rộ là do quyền của chính quyền chưa cương quyết thôi. Giống như chuyện đốt pháo, dù trước đây là phong tục, nét văn hóa của dân mình, nhưng nếu gây ảnh hưởng không tốt cho xã hội thì cũng phải bỏ thôi.
Ong mật