Chú Tám xe ôm hỏi anh Tư Bốn:<br>
- Báo nói Bộ Giao thông - vận tải yêu cầu mấy nhà đầu tư đường BOT phải "dẹp ngay suy nghĩ không áp dụng thu phí không dừng để "nhập nhèm", ăn chênh lệch". Vụ này là sao, tao chưa hiểu?
Chú Tám xe ôm hỏi anh Tư Bốn:
- Báo nói Bộ Giao thông - vận tải yêu cầu mấy nhà đầu tư đường BOT phải “dẹp ngay suy nghĩ không áp dụng thu phí không dừng để “nhập nhèm”, ăn chênh lệch”. Vụ này là sao, tao chưa hiểu?
Anh Tư Bốn giải thích:
- Chú thấy mấy trạm thu phí BOT có mấy cái “hộp diêm”, xe nào đi ngang cũng phải dừng lại để “nắm tay, lấy tiền” hông? Đó là kiểu thu phí hở, xưa như trái đất, vừa làm chi phí điều hành tăng cao, dễ gây ách tắc giao thông lại dễ “ăn gian” gây thất thoát cho Nhà nước…
Chú Tám chặn lại:
- Xí, bây nói rõ hơn, thu phí hở dễ ăn gian là sao?
Anh Tư Bốn cười:
- Con nghe kể, Bộ Tài chính cử người “mật phục” ở một số trạm thu phí BOT, phát hiện nhiều trường hợp nhà đầu tư “đi đêm” với doanh nghiệp vận tải bằng cách thu phí riêng với giá thấp hơn, bỏ ngoài sổ sách khiến Nhà nước thất thu thuế.
Chú Tám gãi đầu:
- Hiểu rồi. Vậy còn thu phí không dừng là sao?
Anh Tư Bốn kiên nhẫn:
- Chú nhớ hồi đi nước ngoài về, chú kể xe chạy trên xa lộ ngang qua một trụ nằm ngang phía trên tự nhiên kêu “tíc” một tiếng hông? Đó là hình thức thu phí không dừng, hệ thống “mắt thần” tự động ghi nhận biển số xe và trừ phí trong tài khoản ngân hàng. Thu kiểu này giúp giảm chi phí nhân lực, không gây ùn tắc vì xe không phải xếp hàng chờ qua trạm, lại không “ăn gian” được nên chống thất thu thuế.
Chú Tám đập tay xuống bàn:
- Tao ủng hộ thu phí không dừng, ủng hộ cái đúng.
Ong mật