Bà xã đi dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương về, mặt mày hớn hở, ngồi phịch xuống ghế, hớp ngụm nước:
- Hồi giờ, tui tưởng giỗ Quốc Tổ phải về đất Tổ tận Phú Thọ. Dè đâu, Biên Hòa mình cũng có đền Quốc Tổ ở phường Bình Đa, lễ giỗ cũng rất hoành tráng. Ngộ quá ông hén!
Bà xã đi dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương về, mặt mày hớn hở, ngồi phịch xuống ghế, hớp ngụm nước:
- Hồi giờ, tui tưởng giỗ Quốc Tổ phải về đất Tổ tận Phú Thọ. Dè đâu, Biên Hòa mình cũng có đền Quốc Tổ ở phường Bình Đa, lễ giỗ cũng rất hoành tráng. Ngộ quá ông hén!
- Có gì đâu mà ngộ. Người Việt mình ở đâu, tổ tiên ở đó. Phúc đức cho dân mình, còn có Quốc Tổ để mà thờ. Nhiều cường quốc có được vậy đâu?
Sẵn trớn, tui thuyết cho bà xã về tục thờ vọng Quốc Tổ tại đền thờ Hùng Vương ở Bình Đa vốn đọc lóm từ sách lịch sử văn hóa xứ Đồng Nai. Thờ vọng là một trong những đặc điểm thờ cúng tổ tiên của người Việt. Ngoài việc thờ vọng tổ tiên gia đình trong nhà, dân mình còn thờ vọng Quốc Tổ Hùng Vương. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại do có đặc điểm vừa hội tụ mọi tấm lòng, vừa lan tỏa muôn nơi. Ông bà mình từ xứ Bắc, xứ Trung di dân đây đó mang theo giá trị văn hóa bổn quán và tổ tiên để phụng thờ. Định cư ở đâu, bàn thờ tổ tiên, đình, miếu mọc lên ở đó. Theo đó, tục thờ Hùng Vương định hình ở Đông Nam bộ khá sớm.
Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương ở phường Bình Đa, TP.Biên Hòa là hiện tượng đáng lưu ý: được khởi công xây dựng năm 1968 (năm chiến sự ác liệt), hoàn thành năm 1971, do sáng kiến và sự vận động của 14 vị trưởng lão xã Tam Hiệp cũ, đều là người Công giáo. Ban quản lý tổ chức tế lễ vào ngày mùng 10-3 âm lịch hàng năm.
Bà xã tui tò mò:
- Sao lại thờ tượng của một vị Hùng Vương vậy ông?
- Các cụ bảo, đó là vị Hùng Vương thứ mười tám, gần với thời nay nhất.
- Lại có tượng Bác Hồ ngay chính điện?
- Các cụ đưa tượng Bác Hồ vào chính điện ngay khi mới giải phóng 1975, xem đó như là vị Hùng Vương thứ mười chín.
- Lại có Việt kiều cúng bái, lấy chân nhang ở bàn thờ, gói giấy cẩn trọng. Chi vậy ông?
- Ở nước ngoài, người Việt mình lập nhiều bàn thờ/đền thờ Quốc Tổ. Đó là tục thỉnh chân nhang đưa về để thờ vọng.
- Đền tuy không lớn, nhưng đông thiệt là đông. Nhiều hoạt động thi kết hoa trái, nấu bánh chưng, bánh tét, thiệt là vui.
Tui nổ thêm:
- Trước bàn thờ Quốc Tổ, mọi người từ đảng viên, giáo dân, phật tử đều thành kính. Ấy là đoàn kết dân tộc. Các hoạt động thi tài là để trao truyền, phát huy văn hóa truyền thống.
Vợ rót cho ly nước, kèm theo là lời khen có cánh:
- Hổng ngờ, ông xã mình giỏi quá hén. Hỏi gì cũng biết.
Được vợ khen nhờ Quốc Tổ. Thiệt là chảnh hết biết!
Ong mật