Báo Đồng Nai điện tử
En

Để không lãng phí đất công

07:25, 16/08/2023

Hiện nay, Đồng Nai có gần 200 khu đất công với diện tích khoảng 20,8 ngàn ha được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý và khai thác. Quỹ đất công trên nằm tại các địa phương và đa số được quy hoạch để phát triển thương mại dịch vụ, công viên, đường giao thông và khu tái cư. Trong đó, tỉnh dự kiến sẽ đưa nhiều khu quy hoạch thương mại dịch vụ ra đấu giá để lấy vốn đầu tư các công trình quan trọng của tỉnh là đường giao thông.

Trong đó, có nhiều khu đất công do các doanh nghiệp (DN) trước đây có vốn nhà nước thuê sử dụng cho sản xuất kinh doanh. Sau này, các DN cổ phần hóa, thoái vốn và những khu đất công hết thời gian thuê không còn phù hợp với quy hoạch nên tỉnh đã thu hồi giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, khai thác tiếp. Tuy nhiên, một số DN chưa đồng ý với việc thu hồi đất nên chậm di dời tài sản để bàn giao. Bên cạnh đó, có không ít khu đất công do tỉnh quản lý lại bị vướng vào tranh chấp nên việc khai thác không hiệu quả.

Ngoài ra, có 10 khu đất công diện tích khoảng 130ha là từ các mỏ khai thác khoáng sản đã đóng cửa cũng chưa khai thác được. Các địa phương, tỉnh đã quy hoạch phát triển khu dân cư, khu du lịch để mời gọi đầu tư nhưng chưa có DN nào để ý. Vì theo các DN, Đồng Nai có nhiều nơi đất đai bằng phẳng, phong cảnh đẹp thuận lợi cho phát triển du lịch, khu dân cư hơn. Còn các mỏ đá đa số có độ sâu từ 50-100m, đầu tư làm khu dân cư, khu du lịch chi phí rất cao, lâu thu hồi vốn.

Trước đây, các khu đất công được tỉnh cho thuê dài hạn từ 3-5 năm nên nhiều DN, cá nhân thuê để sản xuất kinh doanh, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, gần 4 năm nay, đất công chỉ cho thuê ngắn hạn trong vòng 1 năm, giá thuê lại cao, các DN ít thuê vì ngại bỏ vốn ra đầu tư, chưa kịp thu hồi và có lời đã phải trả lại đất. Một trong những lý do khiến tỉnh cho thuê đất công ngắn hạn là vì có những khu dự kiến sẽ đưa ra đấu giá hoặc triển khai các dự án trong thời gian tới.

Do đó nhiều ý kiến cho rằng, để khai thác tốt quỹ đất công, tỉnh cần có kế hoạch cụ thể từng khu đất, phương án, thời gian, giá cả cho thuê phù hợp. Với các mỏ đá đã đóng cửa có thể cho thuê dài hạn với giá ưu đãi để DN triển khai các dự án phát triển điện mặt trời.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều