Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Vận động dân góp tiền làm đường

10:02, 22/02/2007

Có lẽ hiếm ấp, khu phố nào mà cả 100% đường hẻm lại được bê tông, nhựa nóng như khu phố 3, phường Long Bình (TP.Biên Hòa). Mùa xuân này, nhân dân các hẻm, tổ trong khu phố đều ăn Tết lớn!

Có lẽ hiếm ấp, khu phố nào mà cả 100% đường hẻm lại được bê tông, nhựa nóng như khu phố 3, phường Long Bình (TP.Biên Hòa). Mùa xuân này, nhân dân các hẻm, tổ trong khu phố đều ăn Tết lớn!

 

Đường hẻm ở tổ 15 là "khởi nguồn" xã hội hóa giao thông của khu phố 3.

Bắt đầu từ năm 2001, Đảng ủy, rồi  HĐND phường Long Bình ban hành nghị quyết: Thực hiện xã hội hóa giao thông khu phố, mỗi năm một khu phố vận động nhân dân đóng góp khoảng 200 triệu đồng (và hiện nay là 300 triệu đồng) để nhựa hóa các đường, hẻm. Tất nhiên, đó phải là các đường, hẻm nằm trong khu dân cư đã được quy hoạch và được chính quyền địa phương cho phép xây dựng.

Thế là chi bộ khu phố 3 tổ chức họp bất thường. Đa số đảng viên của chi bộ đều thống nhất phải có nghị quyết chuyên đề về "cái vụ vận động dân đóng góp tiền làm đường". Bí thư chi bộ và ban chi ủy có trách nhiệm soạn thảo nghị quyết, định ra kế hoạch, phân công cán bộ đảng viên trực tiếp phụ trách. Ban khu phố và tất cả các ban, ngành, đoàn thể trong khu đều được huy động triển khai thực hiện chủ trương này. Ban khu phố phân công trưởng khu phố (đồng thời là phó bí thư chi bộ) chịu trách nhiệm tổng chỉ huy tổ chức họp dân bàn kế hoạch làm đường. Ban đầu việc họp dân để bàn bạc vấp phải không ít ý kiến phản đối vì nhiều người cho rằng, làm đường cho dân đi là chuyện của nhà nước! Chi bộ nhận thấy cứ đà này sẽ không đi đến đâu nên quyết định chọn một cách làm riêng mà đến nay trưởng khu phố 3 Trần Thanh Bình mới bật mí: "Chúng tôi quyết định chọn một con hẻm ở tổ 15- tổ dân cư có đời sống khó khăn nhất, làm thí điểm". Ban chỉ đạo xã hội hóa giao thông khu phố 3 tổ chức họp toàn bộ dân trong tổ lại để bàn. Sau khi nghe cán bộ khu phố phân tích về ích lợi của nhựa hóa giao thông, bà con ở nơi tưởng là khó vận động như tổ 15 lại đồng lòng rất cao. Nhưng cuộc họp có lúc tưởng đi vào ngõ cụt vì bà con ai cũng thấy lo không biết lấy đâu ra tiền để đóng góp và mỗi hộ phải đóng bao nhiêu cho công bằng. Ban chi ủy, ban khu phố và trưởng các đoàn thể họp nhanh và thống nhất hai việc: Một là, phân công phó khu phố Trần Văn Chức làm trưởng ban vay vốn (ngân hàng) cho dân làm đường giao thông. Hai là, đường đi qua mặt tiền nhà hộ nào thì tùy theo diện tích thổ cư mà đóng góp, người ở bên trong có sử dụng đường cũng đóng góp nhưng ít hơn. Nghe vậy bà con vỗ tay rần rần.

Nhưng khi triển khai làm đường thì gặp không ít trục trặc. Một trong những trở ngại lớn là việc nhiều hộ chịu đóng góp nhưng không đồng ý hiến đất làm đường. Một lần nữa, chi bộ lại họp và quyết định phân công đảng viên phụ trách cụm gia đình có trách nhiệm kết hợp với tổ trưởng nhân dân, cán bộ đoàn hoặc hội mà có hội viên cần vận động vào cuộc. Ở khu phố 3 có 520 hộ nên chi bộ đã phân công 60 đảng viên, mỗi đồng chí phụ trách "quản lý" 8-9 hộ (đây là cách nhằm ràng buộc trách nhiệm của đảng viên). Cách "quản lý" này, cộng với tài vận động khéo léo của các cán bộ đoàn, hội nên cuối cùng những hộ từng chống đối việc hiến đất đã vui vẻ hợp tác và khi đường hoàn thành còn ủng hộ thêm tiền để tổ làm tiệc liên hoan. Đường "khó nhất" ở tổ 15 làm được. Thế là dân ở các tổ khác râm ran bàn tán. Phó khu phố Trần Văn Chức nhớ lại: "Cuối năm 2005, đồng loạt các tổ chưa có đường hẻm được nhựa nóng hoặc bê tông đệ đơn lên khu phố xin làm đường". Bí thư khu phố Trần Văn Hiểu tỏ ra vui lắm: "Thực ra chúng tôi sử dụng kế sách "con gà tức nhau tiếng gáy" mà làm đường. Tổ dân nhân khó khăn nhất còn đóng góp tiền làm đường nhựa được, thì các tổ khá giả hơn không thể chịu cảnh nắng bụi mưa bùn nên tranh đua nhau thôi". Mà chẳng phải ít, với trên 4.000 mét đường được bê tông, nhựa nóng trong khu phố bà con đã tự nguyện đóng góp trên 2,6 tỷ đồng để xây dựng, trong đó có không ít hộ đóng góp từ 20 triệu đến 25 triệu đồng. Song, để việc xã hội hóa giao thông không xảy ra điều tiếng gì chi bộ và ban khu phố thống nhất từng con đường, hẻm đều phải thành lập tổ vận động, tổ giám sát của dân và đều tổ chức đấu thầu công khai. Dân tự thu, tự chi, cán bộ khu phố không "nhúng tay" vào chuyện tiền bạc nên 13 đường hẻm được bê tông, nhựa nóng của khu phố không có một lời phàn nàn, không một lá đơn khiếu nại.

Ngày 28 Tết vừa rồi, cả khu phố tổ chức ăn tất niên lớn để công bố 100% đường hẻm của khu phố được bê tông, nhựa nóng. Đường mới mở ra đã giúp bà con đi lại dễ dàng, các cháu nhỏ đến trường nhanh chóng, vận chuyển hàng hóa thuận lợi. Hơn nữa, tình làng nghĩa xóm có dịp xích lại gần nhau. Song, các cán bộ, đảng viên khu phố lại có mối lo mới. Đó là đường hẻm trơn tru cũng dễ xảy ra tai nạn giao thông. Thế là chi bộ đang "rục rịch" xây dựng một nghị quyết mới và sẽ giao cho ban khu phố và các đoàn thể vận động, tiến đến bắt buộc mọi người dân, mọi hộ gia đình trong khu phố phải chấp hành tốt luật giao thông.

 

Phong Vũ

Tin xem nhiều